Du khách Nhật mua gì ở Sài Gòn?

Ngày đăng: 01-05-2016 23:00

Nghiêm túc mà lịch thiệp, lại tế nhị kín đáo, cách hành xử văn minh và khả năng chi trả cao… chính những nét tính cách đặc trưng trên khiến cho du khách Nhật đi đến đâu hầu như cũng được chào đón và yêu mến tại đó. 
Cũng bởi yếu tố này, thêm vào đó là tâm lý thích mua sắm, tặng quà, tại TP. HCM đã phát triển những cửa hàng, quán xá đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách Nhật Bản, từ những vật dụng thiết yếu, các loại thực phẩm “quê nhà”… cho đến phong phú mặt hàng lưu niệm rất được lòng du khách. 
 
du khach nhat mua gi o tphcm
 
Với tính cách có phần hướng nội và coi trọng bản sắc dân tộc đã làm nên thói quen của du khách Nhật trong việc lựa chọn mua sắm các sản phẩm độc đáo của địa phương, điển hình như chiếc áo dài Việt Nam - một trong những sản phẩm cực kỳ hút khách Nhật. Có lẽ chính sự tương đồng giữa hai loại trang phục truyền thống kimono và áo dài, nhưng với những cải biên mềm mại và thướt tha hơn là lý do khiến du khách Nhật mê mẩn chiếc áo dài Việt. Từ đường Lý Tự Trọng ra đến Mạc Thị Bưởi, Đông Du… trong những cửa hàng buôn bán vải - lụa tơ tằm, những cửa hiệu may đo chưa bao giờ vắng bóng du khách, đặc biệt là du khách Nhật. Tại đây, bạn có thể thoải mái lựa chọn những thước vải - lụa trơn êm, mềm và mát rượi với muôn sắc nghìn màu, để đặt may cho mình một chiếc áo dài ưng ý nhất, từ truyền thống cho đến các loại cách tân hiện đại. Thời gian gần đây, xu hướng may “tốc hành” trở nên rất phổ biến đối với du khách, thậm chí để chiều lòng du khách hết mức, có những nơi cam kết hoàn thành chỉ trong… một ngày. Đặc biệt, đến TP. HCM, nhắc đến áo dài, hẳn du khách không thể bỏ qua thương hiệu “vàng son” theo thời gian của thành phố - Miss Ao dai (21 Nguyễn Trung Ngạn, Q.1). Từ một địa chỉ chuyên buôn bán các loại hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo đến nay Miss Ao dai đã trở thành thương hiệu áo dài nổi danh đối với người dân và du khách nước ngoài, mỗi ngày có đến cả trăm lượt khách tới đặt may, trong đó lượng khách Nhật Bản chiếm tỉ lệ lớn.
 
du khach nhat mua gi o tphcm 2
 
Từng là một trong những sản phẩm lưu niệm được đánh giá là “trụ cột” của du lịch Việt Nam, dù không còn giữ tiếng tăm lừng lẫy như thuở ban đầu nhưng những đôi guốc mộc duyên dáng với hoa văn sơn mài tinh tế vẫn luôn là mặt hàng làm say lòng biết bao phụ nữ Nhật Bản khi đến TP. HCM. Hẳn không đâu xa lạ khi chợ Bến Thành - nơi được cho là lưu giữ những gì tinh túy nhất, hoài cổ nhất của hồn quê nét Việt là địa chỉ lý tưởng dành cho du khách. 
Với sở thích chuộng các loại mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo, du khách Nhật khi đến TP. HCM cũng rất thích thú với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được chế tác, chạm khắc độc đáo, các tác phẩm thêu tay, sơn mài, hay đôi khi chỉ một chiếc áo thêu màu rực rỡ, hoặc một chiếc túi nhỏ đính cườm lấp lánh chừng như có phần hơi quá nổi bật đối với người Việt Nam lại rất hút hồn du khách Nhật. Du khách có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm này với vô vàn kiểu dáng, màu sắc và cả sự khác biệt về chất lượng từ chợ Bến Thành đến các cửa hàng cao cấp trên đường Lê Lợi, Đồng Khởi. Và đương nhiên, nhắc đến lĩnh vực này, du khách tuyệt không thể bỏ qua nơi thổi hồn Việt vào những bức tranh thêu Việt tại XQ sử quán (106 Lê Lợi, Q.1). Đến đây, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng cả một gia tài khổng lồ của sức sáng tạo với những gì tài hoa và tinh túy nhất mà còn có thể lựa chọn một bức tranh thêu nồng đậm tình nghĩa, chứa đựng nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, lại là món quà tuyệt vời cho chính mình hay những người thương yêu.
 
du khach nhat mua gi o tphcm 3
 

Mặc dù là một trong những đất nước nổi tiếng được biết đến với nền ẩm thực gần như hoàn mỹ, đặc biệt phong phú và độc đáo các loại tráng miệng, bánh ngọt, nhưng du khách Nhật mỗi khi đến Sài Gòn, một lần lại thêm một lần khó kiềm lòng trước các loại bánh bột dân dã truyền thống như bánh in, bánh đậu xanh trái cây hay còn biết đến là bánh quý tộc Huế, bánh phục linh... Như chính nét tính cách đặc trưng của mình, người Nhật yêu thích những loại bánh nay bởi chúng không chỉ giữ được sự tinh tế khéo léo thủ công mà còn được cách tân so với các loại bánh truyền thống, thể hiện óc sáng tạo hài hòa và sự chăm chút trân trọng tỉ mỉ từ những đôi ban tay người thợ, thổi vào mỗi miếng bánh những sắc màu và hương vị khác nhau, không chỉ thơm ngọt quyến luyến trong vòm miệng mà còn lan tỏa trong lòng. Du khách có thể dễ dàng tìm kiếm các loại bánh này tại chợ Bến Thành hoặc một số cửa hàng trên đường Mạc Thị Bưởi.

Ngoài ra, nếu có một ngày ở giữa lòng Sài Gòn thoảng nhớ mùi vị quê nhà, bạn còn chờ gì mà không thử một lần đặt chân đến “Little Japan”, đoạn từ Lê Thánh Tôn kéo dài đến Hai Bà Trưng và các con phố xung quanh như Thái Văn Lung, Thi Sách… với vô số các cửa hàng, quán xá của Nhật, đặc biệt có địa chỉ được biết đến như nơi tập trung đủ loại sản phẩm ngoại nhập từ xứ sở mặt trời mọc, các loại đồ dùng, sách báo, tạp chí cho đến cả những mặt hàng nhu yếu phẩm.
 
Du khách Nhật đến Sài Gòn, dù là muốn tìm mua các vật dụng phục vụ nhu cầu cá nhân hay như những món quà lưu niệm gói ghém yêu thương mang về quê nhà, hẳn sẽ không lo lắng về việc đến thành phố sẽ mua gì và ở đâu nữa, phải không?
 
 
Phan An
 
 
Tags: sản phẩm lưu niệm, du lịch việt nam, du khách nhật bản, du lịch thành phố hồ chí minh, sản phẩm lưu niệm tại tp hcm, du khách nhật mua gì ở sài gòn, miss áo dài, tranh thêu xq