Cuối tuần đi tắm sông

Ngày đăng: 14-01-2016 03:18

Cuối tuần, một người bạn từ Phú Yên vào Sài Gòn chơi. Bạn khẩn khoản: “Nơi mình ở chỉ toàn biển, bạn dẫn mình đi nơi nào có sông nước với!”. “Vậy tụi mình đi tắm sông Đồng Nai đi!”.

Sáng sớm, chúng tôi lên đường với hành trang chỉ vỏn vẹn một bộ quần áo và… tiền, cỡi “ngựa sắt” bon bon ra đến cầu Sài Gòn, còn 32km nữa. Khi đã yên vị trên phà Cát Lái, Hưng, người bạn ở Phú Yên thích thú ngó nghiêng: “Đây là lần đầu tiên mình được đi phà. Không bị lắc lư, say sóng thích thật!”.  

Không biết bơi vẫn có thể mặc áo phao ngồi trên thuyền vẫy vùng sông nước. Ảnh: Minh Cúc.

 

Màu xanh mát mắt của cánh đồng lúa dọc theo hai bên đường khiến chúng tôi phải dừng lại ngắm nhìn và hít một hơi thật sâu để tận hưởng không khí trong lành của buổi sớm mai. Trước mặt là điểm đến: cù lao Giấy. Cù lao nhỏ xanh tươi, được bao bọc bởi làn nước trong xanh của rạch Ông Kèo, thuộc nhánh sông Đồng Nai. Lần trước tôi ngồi đò qua cù lao, bây giờ con đò đã được thay bằng chiếc cầu cây bắc ngang. Dọc theo mé sông là những chiếc chòi lợp lá dừa mát rượi, bên trong bày bàn ghế và vài chiếc võng mắc ngang. An vị tại một cái chòi ưng ý cạnh mé sông, tôi chạy đến chỗ hai chị đang ngồi chặt dừa nước gần đó mua dừa nước để “chữa cháy” cổ họng đang khát khô. Dừa nước mới nạo nên còn thơm, trộn với đường, đá mát lạnh, giải khát thiệt đã. “Lần đầu tiên mình được ăn dừa nước. Không ngờ nó ngon đến vậy!”, Hưng tấm tắc.

Biết bơi, lại có áo phao nữa nên tha hồ đắm mình giữa thiên nhiên. Ảnh: Minh Cúc.

Có́ áo phao, lại thêm mấy anh cứu hộ túc trực nên chúng tôi tha hồ đắm mình giữa thiên nhiên, vẫy vùng sông nước. Nhiều người trèo lên cái bệ cây trên cao rồi nhảy “ùm” xuống nước. Y hệt cái trò nhảy cầu tắm sông. Có người gan dạ hơn, trèo lên máng trượt rồi “tuột” thẳng xuống sông. Mặc dù không có “gan” thử chơi mấy trò mạo hiểm này nhưng nhìn mọi người chơi cũng vui lây. Dường như ở dưới nước mọi người cởi mở, thân thiện hơn. Ai cũng “lạ hoắc lạ hươ” vậy mà bắt chuyện, chơi chung, nói cười vui vẻ như đã quen biết từ lâu.

Tắm sông một lúc thì… đói bụng. Cơ man các món đồng quê như cá lóc nướng trui, bò cạp chiên bơ, bò cạp chiên xù, gà ta nướng thố, gà ta nướng mọi, cá lóc kho tộ, canh chua cá lóc, rau luộc chấm kho quẹt, lẩu ếch lá giang, lươn um dừa,… Chúng tôi gọi món gà ta nướng mọi, lẩu canh chua cá lóc và rau luộc chấm kho quẹt. Gà ta nướng mọi nóng hổi chấm với muối ớt nặn chút tắc chua chua, thiệt ngon. Tôi đặc biệt cảm tình với trái tắc vì nó tạo hương vị đồng quê dân dã hơn trái chanh. Người ướt mèm lại thêm gió sông thổi vào run lập cập. Nồi lẩu canh chua cá lóc đến thật đúng lúc. Bếp tỏa hơi nóng, lẩu nóng vừa ấm vừa no. Lại thêm món rau luộc chấm kho quẹt khiến tôi bồi hồi nhớ quê ngoại ngày xưa. Quê ngoại tôi bây giờ đã thành khu đô thị nên tôi bị mất cảm giác thân thương này từ lâu.

Trẻ nhỏ thành phố vẫn có thể thỏa thích vẫy vùng cùng sông nước với một vùng quê gần. Ảnh: Minh Cúc.

 

No bụng, chúng tôi thuê xuồng chèo dọc theo bờ sông ngắm cảnh. Thỉnh thoảng giữa các lùm dừa nước lại nghe tiếng cá quẫy đuôi. Nếu câu cá trong hồ thì 50.000đ/ký, câu cá ngoài sông thì miễn phí. Thật tiếc là quên mang theo cần câu.

Những người đã từng cắm trại đêm cho biết, buổi tối có trăng thanh, gió mát. Nằm võng đong đưa hoặc nằm trên xuồng ngắm sao thật thơ mộng. Nghe tiếng gió, tiếng lá xào xạc thật yên bình. Một đôi bạn trẻ nảy ra ý tưởng sẽ tổ chức đám cưới nơi đây với xuồng ghe, sông nước cho lãng mạn. Và, bạn tôi nhắc lại “điệp khúc”: “Lần đầu tiên mình được tắm sông, cảm giác hoàn toàn khác tắm biển. Tắm sông yên bình và hào hứng, không dữ dội như biển. Thú vị quá!”

Được trở về miền quê sông nước, vẫy vùng trong dòng nước trong xanh, hiền hòa. Mọi ưu phiền, bực dọc trong cuộc sống tan biến lúc nào không hay.

Minh Cúc

Địa chỉ tham khảo:

Khu Du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng, ấp 3, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

 

Tags: tam song Dong Nai, du lich Dong Nai, du lich gan TP. HCM, tắm sông Đồng Nai, du lịch Đồng Nai, du lịch gần TP. HCM.