Bưởi Tân Triều tạo nên thương hiệu du lịch sinh thái vườn hấp dẫn với công chúng Việt

Ngày đăng: 29-05-2020 16:11

Khi cuộc sống dần trở lại bình thường, cuối tuần qua, cùng vài người bạn thân, chúng tôi tìm đến Khu du lich sinh thái Làng Bưởi Tân Triều do ông Năm Huệ làm chủ để giải sự oi nồng do cơn nắng hè bỏng cháy đang bao trùm không gian, vạn vật

20200528145809

Khá lâu mới có dịp trở lại Cù Lao Tân Triều, lần này cả nhóm khoái chí khi phóng xe bon bon trên con đường nhỏ nhưng tạo cảnh quan hớp hồn người qua những khóm hoa vàng rực rỡ nở rộ kéo dài gần chục km. Xem ra,  người dân Tân Triều có thức ý khá cao trong việc gìn giữ vệ sinh công cộng, càng ngắm cảnh càng thích mắt.

20200524094641

Ngắm những xác hoa chuông vàng lả tả nằm dưới đất như một tấm thảm hoa xuân tuyệt đẹp. Cao hứng cậu bạn đi cùng ngửa cổ hát to: ”Ngày xưa có gã từ quan, lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau”. câu hát ồm ồm khiến cả đám gắt gỏng “hát như vịt đực khiến ca khúc như chọc vào tai”...Vậy là, cả đám cứ sồn sồn cãi nhau, quên rằng khu làng bưởi Tân Triều đang hiện diện trong tầm mắt.

20200524135326

Tìm một chiếc tum sát bờ sông để hứng làn gió xao động thành những đường viền trên mặt nước trong xanh nhẹ nhàng êm chảy. Bỏ mặc các bạn ngồi vắt vẻo đón gió, tranh thủ không bỏ lỡ thời cơ, tôi và một cậu em len lỏi trong khu vườn bưởi rợp mát xanh um, thỏa chí ngắm các chùm trái lúc lỉu thật đã mắt. Vui chân, chúng tôi đi qua khu vườn rau sạch ngắm cơ ngơi của ông Huỳnh Đức Huệ (quen gọi là ông Năm Huệ), người xây dựng câu chuyện thương hiệu du lịch cho cù lao Tân triều với bao điều lý thú.

20200524100656

Mời tôi nhâm nhi món bì bưởi chiên giòn chấm tương ớt và dùng chén trà bưởi giải nhiệt. Ông Năm Huệ cho biết : Gia đình ông vốn là người cố cựu tại Cù lao Tân Triều đã 6 đời. Thuở còn trẻ, ông Năm Huệ trải qua nhiều nghề và dừng lại ở việc mở cửa hàng mua bán xe gắn máy khá có tiếng tại Biên Hòa. Riêng khu vườn bưởi là món quà cưới mà ông nhận được từ hương hỏa cha ông để lại để làm của hồi môn.

20200524095608

Thưở đầu mảnh vườn ước chừng chỉ  có vài công. Tuy nhiên, nhớ lời cha dặn : Khu vườn này là đất tổ tiên đã lao tâm khai phá nên con cháu đừng bán. Hãy cố gắng gìn giữ để vong linh cha ông nằm tại nơi đây được an lòng vì các cụ xưa cho rằng : Phía bên bồi của dòng sông là vùng đất lành, vượng khí tươi mát xứng đáng là chốn an dưỡng cho tuổi già, dương khí ấy còn bổ trợ cho con cháu đón nhận tài lộc nếu biết mở rộng và gìn giữ .

20200524113220

Vào năm 1994, ông Năm Huệ trở về khu vườn xưa và quyết định trồng bưởi đường lá cam, loại cây ăn trái vốn là đặc sản của riêng Cù lao Tân Triều mà mọi người vẫn ưa chuộng nhưng thương hiệu xem ra vẫn còn chưa in vào tâm trí du khách. Trong những ngày nghiên cứu thổ nhưỡng, cây giống, phân bón, nước tưới cùng việc gia công chăm sóc. Trời không phụ công người hết lòng với đất. Những trái bưởi mọng nước thơm ngon đã chi chit trên cây, tạo một hình ảnh trù phú cho Tân Triều cù lao phố.

20200524112048

Lúc thu hoạch những trái bưởi đầu mùa, niềm vui không trọn khi ông Năm Huệ nhận ra : Chở bưởi đi bán bị thương lái ép giá đến phát khóc. Với tố chất của người kinh doanh, ông Năm Huệ cho rằng : Phải thay đổi cung cách mua bán, hướng tới sự chú ý và nhu cầu của khách, tạo sự hấp dẫn để họ tự vào vườn nhà mua bưởi ăn chứ không qua mối trung gian nào cả.

20200524095558

Vậy là ông quyết định mở rộng khu đất sao cho lớn rộng để biến thành Khu du lịch sinh thái tại Cù lao. Để đạt được mong muốn, ông Năm Huệ  đã thương thảo với các chủ vườn lân cận mua lại đất vườn cao hơn đất mặt tiền. Vậy là, các chủ vườn đã hào hứng chuyển nhượng lại các khu vườn xanh cho ông mà không hề thắc mắc.

20200524113220

Sau 7 năm cải tạo vườn bưởi cho ra ngô ra khoai. Mùa xuân năm 2001, Khu du lịch sinh thái Làng Bưởi Tân Triều ra đời với mục đích bán thức ăn và  bưởi trái đạt chuẩn ngon cho du khách tới vui chơi. Dần dà, ông Năm Huệ nghĩ ra chế tác các món ăn từ bưởi như : trà  bưởi, nước bưởi, rượu bưởi, chè bưởi. về món ăn có bì bưởi, gỏi bưởi, gà hấp bưởi. Ngoài ra, khu du lịch của ông còn nuôi gà ta, vịt cỏ đẻ trứng, vịt xiêm cùng thả cá tôm trên các kinh bao quanh khu vườn cùng các hồ quanh đó để có thêm nguồn nguyên liệu sạch trong vườn nhà.

20200524113839

Khi món rượu bưởi được ông thử nghiệm suốt 2 năm và thành công. Ngay lập tức, ông đã tìm đến làng gốm Đồng Nai, đưa mẫu trái bưởi để tạo ra những chiếc bình xinh xinh, nhìn xa giống hệt như trái bưởi xanh hút mắt. Từ đó, món rượu bưởi của ông tạo được tiếng vang, khiến mọi du khách kéo nhau đến khu vườn này ngày càng đông đảo và tranh nhau mua quà đem về cho bà con cùng thử vị.

20200524115257

Ngồi trò chuyện cùng vị chủ nhân nay đã 75 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn và rắn rỏi, thưởng thức ly rượu bưởi thơm thơm, mát lạnh cùng nhẩn nha thưởng thức các món ăn do Khu du lịch chế biến thật rôm rả.

Vui vẻ trả lời những câu hỏi của chúng tôi xoay quanh nghiệp đời gắn với cây bưởi thật rôm rả. Chân thành ông Năm Huệ cho biết :  Tôi vốn là con nhà nông chánh hiệu, thuở ban đầu chỉ  nghĩ mình gìn giữ đất tổ tiên để lại để bảo vệ cái gốc của tiền nhân, nhưng càng ngày tình yêu của tôi với những cây bưởi đường lá cam cứ tăng dần theo năm tháng. 

20200524120415

Nói không ngoa, càng gắn bó với cây bưởi, tôi thấy nó chẳng nỡ phụ mình bao giờ. Những ngày ảm đạm vì đại dịch Covid bủa vây, nhớ  lời dạy ông bà xưa, tôi kêu gọi bà con trong xóm và các nhân viên nên uống nước bưởi hoặc  ăn trái để bổ sung chất Vitamin C,  sử dụng tinh dầu bưởi để xông, dùng lá bưởi khô để un, vỏ bưởi thì nấu nước tắm. Nhờ vậy, tất cả mọi người Tân Triều đều bình an, hồ hởi đón chào các du khách trở lại.

20200524115654

Chia tay người nông dân nhưng hội tụ đủ các tố chất của nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và có trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng từ ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp thuế, chung tay đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngày càng chỉn chu. Từ đó, ông đã xây dựng thương hiệu du lịch sinh thái vườn cho Làng Bưởi Tân Triều ngày càng vang xa, qua những sản vật được sáng tạo xoay quanh trái bưởi chất lượng như bản thân ông : "Sống thì phải vẹn tâm, làm cần tròn chữ tín."

Phước Thiên

Tags:Cù lao Tân Triều/ Bưởi đường lá Cam/ Ông Năm Huệ/ Khu du lịch sinh thái làng bưởi Tân triều/