Sài Gòn quen – lạ - bâng khuâng !..

Ngày đăng: 26-09-2017 11:00

Điện thoại tít tít, mở ra thấy Michi nhắn : Cuối năm nay, tôi quay lại Sài Gòn, tôi muốn cùng bạn uống café đá , ăn bánh mì thịt, phở , hủ tiếu Nam Vang cùng chả giò. Hãy chở tôi bằng xe máy dạo Sài Gòn đêm và giúp tôi lựa chọn những đặc sản quê bạn để tôi đem về Nhật nhé. Tôi mê uống cà phê Việt Nam. Thật thú vị khi đón cái lạnh xứ Nhật mà được thưởng thức ly cà phê Đắk Lắk thì tuyệt vời lắm...

sai gon quen la 1

Cà phê vợt. Ảnh: internet

Vâng ! Hình như gã bạn nhiếp ảnh người Nhật có máu phiêu du lãng tử này chắc kiếp trước hắn có cốt là người Việt hay sao ý. Cứ 2 năm, ổng trở lại quê Việt, lên kế hoạch đi phượt 63 tỉnh thành trụi lủi nhưng ở tình riêng, Michi - bạn tôi yêu mến Sài Gòn nhất.

Nhấm nháp ly cà phê thơm thơm ở khuôn viên Dinh Độc Lập. Nheo mắt, Michi bảo Sống ở Sài Gòn thật sướng : Bạn không bao giờ bị nắng gắt cháy da, gió rét cắt ruột hay trải nghiệm chịu đựng tuyết rơi lạnh buốt xương như Nhật Bản.

sai gon quen la 2

Nhấm nháp cà phê ở Dinh Độc Lập. Ảnh: internet

Thăm quê Việt, mỗi buổi sáng sớm, từ Phố Tây tôi đi bộ tà tà đến Chợ Bến Thành , sau đó tôi đi tiếp thăm 4 điểm chính của Sài Gòn là Dinh Độc Lập, Hồ Con Rùa , Bưu Điện Thành phố và ngồi bệt trước vườn hoa Nhà thờ Đức Bà để ngắm con đường Đồng Khởi đang đông dần bởi lượng xe cộ dồn về trung tâm thành phố , chuẩn bị bắt đầu cho một ngày làm việc náo nhiệt.

sai gon quen la 3

Hồ Con Rùa. Ảnh: internet

Thả bộ trên con đường này, tôi lang thang dạo chơi, thăm những gallery tranh cùng khách sạn Continental vốn cổ nhất Sài Gòn nằm cận kề bên nhà hát lớn. Nói không ngoa, từ khu vực khách sạn Caravelle xuôi về hướng sông Sài Gòn, con phố Đồng Khởi được xem là khu mua bán quà lưu niệm, vật phẩm văn hóa và ăn uống cao cấp với các thương hiệu thời trang dày đặc chi chít. Tất cả những điều ấy đã tạo nên nét sầm uất nhưng vẫn hội tụ nét văn minh bởi đây là khu mua sắm sang trọng dành riêng cho giới từ trung lưu trở lên.

sai gon quen la 4

Khách sạn Continental. Ảnh: internet

Băng qua đường Mạc Thị Bưởi, tôi đến khu phố đi bộ Nguyễn Huệ và tranh thủ chụp lại quanh cảnh không gian bình minh trên đại lộ đẳng cấp này. Sau khoa thỏa thuê ngắm các di tích tòa nhà Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, khách sạn Rex, tượng Bác Hồ... nhưng  địa chỉ mà tôi không thể nào bỏ qua chính là thương xá Tax.

sai gon quen la 5

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: internet

Tôi hỏi: vì sao bạn lại mê đắm Thương xá Tax nhiều như vậy?

Nheo mắt nhìn hàng cây cổ thụ sum xuê bóng mát, Michi nhẹ giọng : Tax là điểm hẹn mua sắm nổi tiếng của Việt Nam đã được ghi vào các guide book trước 1975 và cho đến tận bây giờ.

Qua trò chuyện, tôi hiểu ra, với các du khách quốc tế, thương xá Tax là điểm mua sắm đầy  thú vị. Hầu hết các sản vật nổi tiếng của quê Việt đều quy tụ tại trung tâm này.

Tại Tax , bạn có thể tìm thấy chiếc điếu cày xứ bắc cho đến chiếc nón ngựa miền trung, những bình rượu cần tây nguyên, cà phê sạch thuần chất và các đặc sản mắm, khô của đất miền tây trĩu nặng phù sa màu mỡ.

sai gon quen la 6

Điếu cày. Ảnh: Lopez

Do chất lượng hàng hóa của Tax rất ổn định, giá cả mềm mại hơn các trung tâm mua sắm khác nhiều . Vì vậy, tiếng lành đồn xa, lượng du khách đến Tax ngày càng đông bởi trình độ phục vụ chuyên nghiệp cùng văn hóa giao tiếp thân thiện.

Theo thời gian, Tax đã định vị điểm son và trở thành trung tâm mua sắm số 1 của Sài Gòn hoa lệ.

sai gon quen la 7

Thương xá Tax những ngày xưa. Ảnh: internet

Nhờ Tôi chở thăm khu vực Đầm Sen để viếng tổ đình Giác Lâm rồi quay vào thăm chợ Bình Tây và dãy phố thuốc bắc do đại đa số người Hoa làm chủ.

sai gon quen la 8

Khu vực Đầm Sen. Ảnh: www.nipic.com

Sau đó cả hai cùng ghé tiệm chè cột đèn với bề dày hơn 70 năm lịch sử nay đã truyền nghề cho thế hệ thứ 4 để nếm món quy linh cao là lạ miệng.

sai gon quen la 9

Tiệm chè cột đèn. Ảnh: zing.vn

Trầm tư  vài giấy: Michi  nhẹ giọng: Tôi mến Sài Gòn vì đây là vùng đất thú vị nhất quê Việt. Người Sài Gòn nhanh nhẹn, hiếu khách và nhiệt tình nhất trong tất cả những địa danh khác tôi đi qua.

sai gon quen la 10

Tổ đình Giác Lâm. Ảnh: internet

Tuy nhiên, so với 25 năm trước, Sài Gòn bây giờ nóng , ồn ào và bê tông nhiều hơn nhưng con người thì vẫn không thay đổi..

Tôi đã có nhiều người bạn ở Sài Gòn.Nhờ họ chỉ dạy, tôi đã học được cách pha cà phê phin, cà phê vợt và nấu canh chua nam bộ rất ngon. Hào hứng Michi cho biết : Khi ăn tôm chua Huế cuộn rau bún và thịt luộc, món ăn ngon đến mức Michi cứ bắt them, ăn ngấu nghiến đến mức cái bụng no căng, thở không nổi.

sai gon quen la 11

Tôm chua Huế. Ảnh: internet

Nhìn người bạn bập bẹ nói tiếng Việt câu được, câu chăng mà lòng tôi chợt trào một cảm xúc là lạ.

Vâng, bao nhiêu năm nay, tôi thấy Sài Gòn quá quen và nhàm. Thế nhưng, chia sẻ của người bạn thân nơi xứ sở mặt trời đã cho tôi một cảm nghĩ  sâu xa, lắng đọng về một Sài Gòn quen- lạ bâng khuâng, đầy thân thương mà cũng tồn tại nhiều dỗi hờn, chê trách.

Dương Thủy (Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam)

Tags: Sài Gòn, cà phê vợt, ẩm thực Sài Gòn, những địa điểm quen mà lạ ở Sài Gòn, Sài Gòn có gì hay?