Hồng Kông -Vùng đất của những Ngôi sao ẩm thực hàng đầu đang chờ bạn khám phá

Ngày đăng: 14-02-2022 03:46

Có vị trí ưu tiên là một trong những kinh đô ẩm thực truyền thống pha lẫn hiện đại đầy hấp dẫn của thế giới. Nhắc đến Hồng Kông, các du khách sành ăn có khẩu vị tinh tế, những mỹ vị nổi tiếng đã quyến rũ trái tim khiến họ không thể quên như: ngỗng quay thượng hạng, mì nạm bò giòn dai đầy kích thích hay những khay dim sum hấp dẫn mới ra lò.

Có thể nói Hồng Kông mang đến tất cả cho thực khách từ ẩm thực đơn giản của địa phương tại cha chaan teng (quán cà phê địa phương), các món ăn Quảng Đông cổ điển tại dai pai dong (quầy hàng đường phố), hay bước thêm một bậc để thưởng thức rượu vang và ẩm thực đặc sắc tại các nhà hàng được trao sao Michelin

dining in hk

Vào năm 2009,  Ẩm thực của Hồng Kông được càng lan xa khi Cẩm nang Michelin ra mắt với 22 nhà hàng hàng đầu tại đây đã được trao 31 sao.. Vậy là chỉ trong 1 đêm, Cẩm nang đã ngay lập tức tạo ra tiếng vang trong giới ẩm thực, Hồng Kông trở thành bến đỗ của một số món ăn ngon nhất ở châu Á và là nơi để các đầu bếp đầy tham vọng ghi dấu ấn của họ. Ngay lập tức, Hồng Kông được ghi nhận  điểm dừng chân ẩm thực không thể bỏ qua cho những du khách yêu thích các món ngon hấp dẫn mang phong vị hội tụ của Thế giới. 

“Cẩm nang Michelin đã lĩnh hội nền ẩm thực của Hồng Kông thông qua việc nêu bật các tiêu chuẩn cao trong ẩm thực Quảng Đông.K quyển Cẩm nang ra đời năm 2009, đã công nhận Lung King Heen với ba sao Michelin, đây là nhà hàng Trung Hoa đầu tiên và duy nhất trên thế giới vào thời điểm đó nhận được sự công nhận như vậy, giúp nâng ẩm thực Quảng Đông lên tầm thế giới. ” Nicolas Achard, Giám đốc Điều hành của Michelin Food & Beverage, cho biết.

hong kong skyline

Ngày nay, Lung King Heen vẫn giữ ba sao Michelin, trở thành nhà hàng Trung  giữ vững ba sao lâu nhất trong 13 năm liên tiếp. Danh hiệu vô song này đã thúc đẩy Lung King Heen, và cùng với nó, ẩm thực Quảng Đông đến vị thế ẩm thực cao cấp, thu hút những người sành ăn đến thưởng thức các nguyên liệu tươi ngon nhất và kỹ thuật nấu nướng đỉnh cao nhằm gia tăng hương vị tự nhiên của nguyên liệu thông qua hấp, xào, quay và om. Những kỹ năng nấu nướng này không phải chỉ học một sớm một chiều mà phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm học việc dưới sự hướng dẫn của một bậc thầy đầu bếp.

Cẩm nang Michelin không chỉ làm nổi bật nền ẩm thực xuất sắc của Hồng Kông và thúc đẩy dịch vụ nhà hàng ăn uống tại đây, mà còn truyền cảm hứng cho nhiều đầu bếp trẻ nắm bắt cơ hội thử nghiệm với các nguyên liệu và đổi mới kỹ thuật nấu nướng.

vea vicky cheng large

Trẻ và sẵn sàng chinh phục thế giới

Vicky Cheng là đầu bếp sinh ra tại Hồng Kông, được đào tạo trong chương trình quản lý ẩm thực tại George Brown College ở Toronto, trở về Hồng Kông vào năm 2011. Anh thành lập VEA vào năm 2016 và giành được một sao Michelin trong năm đầu hoạt động. Chỉ mới 36 tuổi, Cheng đã tạo ra làn sóng ẩm thực kết hợp với “Pháp hoá ẩm thực Trung Hoa”.

Các đầu bếp trẻ cũng được khuyến khích trở nên sáng tạo hơn, bằng chứng là nữ đầu bếp duy nhất ở châu Á, Vicky Lau của Nhà hàng Tate Dining Room, người đã được trao hai sao Michelin trong ấn phẩm năm 2022. Sử dụng Hồng Kông như một nguồn cảm hứng, Lau đã tạo ra các thực đơn “Ode to”, trong đó cô tập trung vào các thành phần thiết yếu trong ẩm thực Trung Hoa bao gồm sự khám phá về trà, đậu phụ và nước tương.

vicky lauode to fruits

Các đầu bếp sinh ra ở Hồng Kông như Lau và Cheng, được đào tạo về kỹ thuật nấu ăn của Pháp nhưng họ luôn muốn bày tỏ lòng tôn kính với cội nguồn bằng cách thử nghiệm các nguyên liệu và thực phẩm địa phương, đồng thời tạo ra hương vị phương Đông kết hợp với phương Tây qua các món ăn độc đáo của họ. Món ăn có thể đơn giản như bánh waffle trứng khiêm tốn đi kèm với kem và sốt sô cô la, bánh bao hấp nhân kem trứng muối, hay món hải sâm nướng của Cheng trên lớp sốt tôm sú.

Hơn cả ẩm thực Quảng Đông

8 otto e mezzo bombana

Nhà hàng ​​8 ½ Otto e Mezzo BOMBANA, là nhà hàng Ý đầu tiên và duy nhất bên ngoài nước Ý được trao ba sao Michelin. Bếp trưởng Umberto Bombana, người đã sống ở Hồng Kông gần ba thập kỷ, yêu thích nguồn năng lượng, sự tiện lợi và đẳng cấp quốc tế tại nơi đây.

Một nhà hàng đáng chú ý khác là New Punjab Club, nơi đã nâng các món ăn Punjabi lên một tầm cao mới. Với các món trong thực đơn như thịt nai tandoori được kết hợp với lassi xoài tươi mát, đây cũng là nhà hàng Pakistan đầu tiên trên thế giới được trao sao Michelin.

Khung cảnh của nghệ thuật ẩm thực sôi động cũng đã thu hút nhiều đầu bếp quốc tế đến Hong Kong thành lập nhà hàng. Một trong số đó là đầu bếp Shane Osborn, người đã đến Hồng Kông vào năm 2012 và mở St Betty trước khi thành lập địa điểm riêng của mình với tên gọi Arcane vào hai năm sau đó. Năm 2018, Arcane đã được công nhận với ngôi sao đầu tiên.

lung king heen

“Hong Kong là một thành phố giao thoa quốc tế với một nền văn hóa ẩm thực năng động. Mọi người thích khám phá và thử nghiệm những điều mới, và rất cởi mở khi nhắc đến phương diện dịch vụ nhà hàng ăn uống. Bạn có thể thưởng thức mọi loại ẩm thực ở Hồng Kông và đối với một nhà hàng hoặc một đầu bếp, đây là một nơi rất thú vị.”, Shane Osborn chia sẻ.

Shane gần đây đã thành lập The Arcane Collective, mở rộng danh mục nhà hàng từ Arcane một sao đến Cornerstone và bây giờ là Moxie, phục vụ các món ăn chay và hải sản, tại The Landmark.

Các món ăn đường phố được biến tấu trở thành ngôi sao ẩm thực

Hồng Kông không chỉ được công nhận với các nhà hàng ăn ngon mà còn có những nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn địa phương, lý tưởng cho những người có hầu bao nhỏ hơn hoặc cho những thực khách ưa trải nghiệm muốn nếm thử các quầy hàng đường phố. Bên cạnh các nhà hàng cao cấp được 3 sao, Hồng Kông còn tự hào là một nơi có những nhà hàng được trao sao Michelin với giá cả phải chăng nhất. Tọa lạc trong khu phố dành cho tầng lớp lao động Sham Shui Po, Tim Ho Wan có giá cả phải chăng và đã giành được giải thưởng Sao Michelin trong 10 năm liên tiếp

Hong Kong là một trong số ít thành phố có món ăn đường phố được Cẩm nang Michelin công nhận. Các quận Jordan và Yau Ma Tei có một số món ăn được xuất hiện trong quyển Cẩm nang. Đối với những người yêu thích mì, Mak Man Kee Noodle Shop đã tồn tại hơn sáu thập kỷ, vẫn tiếp tục phục vụ món mì trứng với hoành thánh tôm sú to bản lâu đời.

Trong khi đó, Kai Kai Desserts được biết đến với các món tráng miệng truyền thống của Quảng Đông như chè mè đen mới xay, chè hạnh nhân và bánh trôi gạo nếp cùng nhân mè đen.

shane osborn

Một tương lai phủ xanh

Trong ấn bản năm 2020 của Cẩm nang Michelin, Ngôi sao xanh đã được giới thiệu để công nhận các nhà hàng “thể hiện và nắm bắt tính bền vững trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của họ”. Tại Hồng Kông, Roganic đã được vinh danh trao tặng danh hiệu này. Được dẫn dắt bởi đầu bếp hàng đầu người Anh Simon Rogan, nhóm của anh sử dụng mọi thành phần của nguyên liệu để giảm thiểu sự lãng phí thực phẩm, nhà hàng tự trồng các loại thảo mộc và rau non (microgreen), đồng thời sử dụng kỹ thuật xử lý và ủ khô để kéo dài thời hạn sử dụng các sản phẩm thực phẩm.

Với bối cảnh dịch vụ nhà hàng ăn uống F&B đang phát triển,các đầu bếp đang ủng hộ các phương pháp củng cố sự bền vững cho thực phẩm, với nhiều người lựa chọn tìm nguồn nguyên liệu sản xuất tại địa phương như thịt gà vàng, rau hữu cơ và thảo mộc. Việc tập trung vào tính bền vững này đã làm cho thực khách trong và ngoài nước nhận thức rõ hơn về lĩnh vực nông nghiệp đang âm thầm phát triển mạnh mẽ của Hồng Kông.

mak man kee

Sẽ rất thú vị khi cùng chờ đón xem những nhà hàng mới nào được đưa vào ấn bản năm 2023 của Cẩm nang Michelin. Năm 2009, Hồng Kông đã được trao 31 sao cho 22 nhà hàng. Ngày nay, Hồng Kông tự hào khi có đến 97 sao cho 71 nhà hàng, điều này chứng tỏ rằng Hồng Kông mang trong mình tài năng, kinh nghiệm và tham vọng xứng đáng với danh hiệu những ngôi sao đang được săn đón. 

Bất chấp đại dịch, bối cảnh ẩm thực của Hồng Kông đã trở nên thịnh vượng, với nhiều nhà hàng được thành lập hơn và hiện số nhà hàng vào cuối năm 2021 nhiều hơn so với đầu năm. Với số lượng người được tiêm chủng ngày càng tăng, người dân cảm thấy tự tin hơn khi đi ăn ở ngoài. Điều này đặc biệt rõ ràng ở các nhà hàng ăn uống cao cấp, nơi thực khách phải đặt trước từ hai đến ba tháng. Khi biên giới được mở trở lại, chắc chắn du khách sẽ được tha hồ lựa chọn với vô số loại món ăn mà nền ẩm thực phong phú tại Hong Kong có thể cung cấp.

simon at roganic

Ngoài ra, “Hong Kong Chefs’ Playbook ”, một loạt ấn phẩm mới với các đầu bếp sao Michelin và tình yêu ẩm thực của họ dành cho Hong Kong hiện đang phát trực tuyến trên các trang tin về Hồng Kông. Bạn chỉ cần gõ Tìm hiểu thêm tại Discover Hong Kong.sẽ tìm được rất nhiều tư liệu hay và bổ ích

Dương Thủy

Tag/ Hồng Kông/Hong Kong Chefs’ Playbook /Kai Kai Desserts/The Arcane Collective/ Lung King Heen/​​8 ½ Otto e Mezzo BOMBANA/Vicky Cheng