Triển lãm ảnh và video “Từ điển hình ảnh” của nghệ sĩ Nguyễn Lê Phương Linh

Ngày đăng: 27-09-2019 15:46

Sinh ra ở Việt Nam, Nguyễn Lê Phương Linh đến sống ở Pháp từ năm mười sáu tuổi. Tốt nghiệp trường Mỹ thuật ở Nîmes năm 2016, cô tiếp tục sự nghiệp nghệ thuật bằng cách lưu trú sáng tác ở miền Nam nước Pháp (FRAC, Nhà Daura, Lâu đài Espeyran...). Cô kết hợp nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhau: video, nhiếp ảnh, nghệ thuật sắp đặt để sáng tác ra các tác phẩm của mình.

Thời gian triển lãm: 27/09 – 18/10/2019
Khai mạc: 18h – 27/09/2019
Thư viện đa phương tiện IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Q.1
Vào cửa tự do

Trong nhiếp ảnh, Lê Nguyễn Phương Linh thường quan tâm đến những vùng đất, những vùng đất được thể hiện qua những dải đất, đá… Cô chụp chất liệu, kết cấu, màu sắc… hay cảnh quan trong tổng thể của chúng. Nhờ xê dịch nhiều mà việc nắm bắt hình ảnh đã trở thành một thực hành nghệ thuật quan trọng đối với cô. Đó là những đồi cát ở Iceland, những con đường đất đỏ ở Việt Nam, những đống đá ở Pháp…Linh quan tâm đến những gì con người làm với đất đai, họ sống và làm biến đổi đất đai như thế nào. Cô chụp những bức hình về đất đai trong trạng thái đang xây dựng, trên các công trình, lộn xộn hay được sắp xếp gọn gàng.

anh post bai 200

Trong thời gian lưu trú sáng tác theo chương trình Villa Saigon x A.Farm, Lê Nguyễn Phương Linh khám phá ở những vùng xung quanh và ngay tại TP.HCM. Trong quá trình trải nghiệm, cô đã thực hiện loạt ảnh về không gian tự nhiên, không gian cư trrú, cảnh quan thành thị và nông thôn.Những bức ảnh này xoay quanh ý tưởng về thiên nhiên, thành phố, việc gom nhặt đồ vật, các chân dung, những mẫu vật liệu, yếu tố kiến trúc, bị bỏ mặc hay được con người sử dụng. Những bức ảnh của cô thể hiện muôn mặt của một vùng đất.

Tại triển lãm “Từ điển hình ảnh”, nghệ sỹ Nguyễn Lê Phương Linh sẽ giới thiệu đến công chúng một hình thức trình bày các tác phẩm nhiếp ảnh mới thông qua triển lãm “Từ điển hình ảnh”.

anh post bai 202
Cô sẽ trưng bày song hành các hình ảnh được chụp tại Pháp với các hình ảnh tiêu biểu được ghi lại tại Việt Nam trong các chuyến du lịch và trong thời gian lưu trú sáng tác. Từ đó, cô gợi ra một cách nhìn khác về cách tái thể hiện hình ảnh và sử dụng hình ảnh làm chất liệu sắp đặt. Đối với cô, ảnh không phải chỉ để treo tường mà còn có thể được sắp đặt trên mặt đất, ở góc tường hay trên trần nhà; ảnh cũng có thể được đặt trong hộp, gấp lại, xé rách… Trong thời gian lưu trú sáng tác vừa qua, Linh đã đi đó đây để thu thập các đồ vật, các mảng đá vỡ bị lãng quên trong các nhà máy rồi dùng chúng để làm mặt đỡ cho những bức ảnh của mình.

anh post bai 201

Tại triển lãm, khán giả còn có dịp khám phá video “Từ điển hình ảnh” do Lê Nguyễn Phương Linh thực hiện. Video là một hình thức thể nghiệm mới rất phóng khoáng, xoay quanh các chữ cái và hình ảnh. Mỗi chứ cái trong tiếng Việt sẽ được gắn với một từ nào đấy. Và xuất phát từ từ này, Linh chọn những hình ảnh phù hợp để diễn giải ý nghĩa của từ. Video gợi mở ra một thế giới giàu chất thơ, có tính chủ quan, như một cuốn nhật ký hay một bộ phim tài liệu hư cấu, được tạo ra từ các hiệu ứng và từ cách chơi chữ trong phụ đề, bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Từ những hình ảnh tư liệu, những đoạn hội thoại hay âm nhạc, karaoke được lấy từ các phương tiện truyền thông, Linh kết hợp, pha trộn chúng với những hình ảnh video mà cô đã quay trong thời gian lưu trú sáng tác vừa qua hay trong chuyến đi Việt Nam từ 6 năm trước để tạo ra những hình ảnh mới. Đối với cô, video này giống như một chuyến du hành, du hành từ ngôn từ tới hình ảnh, từ ngôn ngữ đến cách thức thể hiện. Từ ngữ và hình ảnh được sử dụng như chất liệu, kết cấu, màu sắc, khi thì liên kết lại với nhau, khi thì đối lập nhau để tạo ra ý nghĩa hoàn toàn mới. Thông qua chuyến du hành này, việc kết nối hình ảnh với ngôn từ Phương Linh khơi gợi lại ý tưởng về tính ngoại lai và văn hóa.

Theo Viện Pháp ở Việt Nam

Tags: triển lãm ảnh, nghệ sĩ Nguyễn Lê Phương Linh, Từ điển hình ảnh, Viện Pháp tại Việt Nam, nhiếp ảnh