Xuân Lộc định hướng phát triển du lịch tâm linh

Ngày đăng: 02-11-2016 09:12

Sở hữu nhiều phong cảnh và danh thắng với những cái tên rất hữu tình như núi Chứa Chan, khu căn cứ Rừng Lá, thác Trời, hồ Núi Le… cùng nét độc đáo trong lịch sự tồn tại lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số, bên cạnh việc gìn giữ vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên, tiếp tục khai thác và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái - khám phá, hiện nay huyện Xuân Lộc định hướng tập trung phát triển du lịch tâm linh.

Phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Nhân dân huyện Xuân Lộc, trong 2 ngày 27 và 28-10 vừa qua, Hiệp hội Du lịch TP. HCM đã tổ chức chuyến khảo sát sản phẩm du lịch tại huyện Xuân Lộc dành cho các doanh nghiệp hội viên và phóng viên báo chí truyền hình trên địa bàn thành phố.

hiep hoi du lich tphcm khao sat dong nai 1

Tại tọa đàm “Đóng góp ý kiến phát triển du lịch huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai” sáng 28-10, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành TP. HCM đều thống nhất, để Xuân Lộc hấp dẫn hơn đối với du khách, huyện nên tập trung khai thác thế mạnh kết hợp giữa loại hình du lịch khám phá và tâm linh với “tài sản” sẵn có là núi Chứa Chan, di tính danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ giữa thiên nhiên núi rừng bạt ngàn. Ngoài ra, cũng từ thực tế khảo sát, đại diện doanh nghiệp là giám đốc, phó giám đốc các công ty du lịch đều có cái nhìn sâu sát và cụ thể đối với thực trạng du lịch của huyện Xuân Lộc hiện nay cần quy hoạch rõ ràng tại các điểm đến, tránh tình trạng buôn bán lấn chiếm; xây dựng môi trường du lịch xanh và sạch; tập trung phát triển khu vực làng nghề, khai thác sản phẩm du lịch từ đặc sản địa phương đồng thời xây dựng sản phẩm lưu niệm đặc trưng…

hiep hoi du lich tphcm khao sat dong nai

Trước đó, sáng ngày 27-10, Hiệp hội Du lịch TP. HCM và các doanh nghiệp lữ hành hội viên đã có chuyến thăm quan một số điểm đến nổi tiếng tại Xuân Lộc như nông trường cao su, tìm hiểu về quy trình chế biến cao su tại Công ty CP Cao su Hàng Gòn; chiêm ngưỡng mộ cổ khổng lồ bằng đá 2.000 năm tuổi. Vào buổi chiều, với sự hỗ trợ từ phía Trung tâm Xúc tiến Đồng Nai và Ban quản lý KDL cáp treo núi Chứa Chan -  Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Toàn Xuân Hưng, đoàn được trải nghiệm hệ thống cáp treo hiện đại xây dựng theo công nghệ châu Âu với tổng chiều dài 1.266 mét, khám phá ngọn núi cao thứ 2 Nam Bộ, tham quan chùa Bửu Quang, chùa Linh Sơn và ghé thăm cây đa 3 gốc 1 ngọn nổi tiếng linh thiêng.

hiep hoi du lich khao sat dong nai 3

Mặc dù cơn mưa chiều dai dẳng, nhưng những háo hức và rộn ràng của các thành viên trong đoàn như ngọn lửa nhỏ âm ỉ lan tỏa trong mỗi người, những phân tích đánh giá nghiêm túc hay cả những tiếng cười vui khiến bước chân các thành viên trong đoàn như hăng hái hơn, quãng đường đi bộ xuống núi bỗng dưng thật gần và lòng người trở nên quá đỗi ấm áp mềm mại. Điểm đến tiếp theo của đoàn là Lâm Sơn tự, hay còn gọi là chùa Cô Ba, trước chỉ là một cái cốc nhỏ nằm trong hang đá, nay được mở rộng với lưng chùa dựa vào vách núi và mặt chánh điện quay về hướng Đông Nam đón gió lành mát mẻ. Bên cạnh phong cảnh với sắc nước mây trời, trong khuôn viên chùa còn có một vườn tượng Quan Âm bát nhã được chế tác công phu rất ấn tượng đối với các thành viên trong đoàn. Hai điểm đến cuối cùng kết thúc buổi chiều là hồ Núi Le và hồ Gia Ui tuy chưa được xây dựng đầu tư nhưng sở hữu cảnh sắc không kém phần đặc sắc, rất có tiềm năng phát triển trong tương lai, thích hợp với du khách say đắm thiên nhiên nguyên sơ còn đầy hoang dã. 

Đêm về ở Xuân Lộc, tất cả thành viên đoàn đều thực sự xúc động trước thịnh tình của các cô chú anh chị phía Đồng Nai khi được “chủ nhà” chiêu đãi bằng buổi giao lưu cùng người đồng bào dân tộc Chơ Ro, đắm mình trong những điệu hát đối da diết như dòng suối nhỏ chảy vào tâm hồn, lại thích thú thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng là cơm lam và thịt nướng ngon tuyệt. Không biết bởi chút men rượu cần làm say lòng người hay đơn giản chỉ bởi đôi mắt nụ cười của người đối diện quá thắm mà ai ai trong đoàn cũng có chút lâng lâng. Chúng tôi ngồi bên nhau, có những gương mặt đã cũ, lại những gương mặt rất mới, lần đầu và cũng có thể sau này khó dịp gặp lại, nhưng ở đây, chúng tôi như cắt một đoạn tuổi trẻ mà gửi gắm vào ánh lửa trại bập bùng, biết chắc rằng khoảnh khắc này một ngày nhắc lại, chúng tôi sẽ không bao giờ quên.

Hàn Linh

Tags: hiệp hội du lịch tphcm, hiep hoi du lich tphcm, khảo sát du lịch, du lịch đồng nai, huyện xuân lộc, núi chứa chan