Đại hội Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn lần thứ VIII năm 2021-2023

Ngày đăng: 31-01-2021 22:01

Vừa qua Đại hội Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn lần thứ VIII (2021-2023) đã diễn ra tại Khách sạn Grand Hotel Saigon. Đại hội được tổ chức nhằm tổng kết quá trình hoạt động nhiệm kỳ VII (2018-2020) và thảo luận phương hướng phát triển của Hội trong nhiệm kỳ mới.

Đến tham dự Đại hội có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long, ông Nguyễn Lộc – Chủ tịch Hội Đầu bếp Đồng bằng Sông Cửu Long, ông Nguyễn Hoàng – Chủ tịch Hội Đầu bếp Phú Yên,  ông Võ Tấn Sĩ – Chủ tịch Chi hội Bartender Sài Gòn, bà Bùi Thị Sương – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam, các thành viên trong Ban Chấp hành Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, các hội viên đầu bếp, các doanh nghiệp đối tác và các anh chị phóng viên báo đài.

dai hoi chi hoi dau bep 11

Các vị khách mời trong Đại hội Chi hội Đầu bếp. Ảnh: Hoàng Phương

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Phạm Sơn Vương – Chủ tịch Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn chia sẻ : Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn là một trong những Hội Đầu bếp có tần suất hoạt động cũng như là các cách thức hoạt động mạnh nhất cả nước. Hoạt động chính của Hội là đào tạo hội viên cũng như kết nối với các doanh nghiệp để phát triển các món ăn mới, các công thức mới mà hội viên có thể học hỏi thêm. Nhiệm kỳ vừa rồi là một nhiệm kỳ hết sức khó khăn vì dịch bệnh và những thay đổi về quy chế và cách thức hoạt động của Hội Đầu bếp. Tuy nhiên , nhờ vào sự nỗ lực của các thành viên Ban Chấp hành và các hội viên, Hội Đầu bếp đã vượt qua những khó khăn và đã phát huy cũng như đảm bảo được việc luôn phát triển được những món ăn mới. Ngoài ra, thành viên của các câu lạc bộ và các hội viên đã ủng hộ và giúp cho Hội Đầu bếp có được tiếng nói tốt cũng như có được thế mạnh trong ngành ẩm thực của cả nước.

dai hoi chi hoi dau bep 1

Ông Phạm Sơn Vương - Phó Chủ tịch Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Phương

Báo cáo tổng kết về hoạt động của Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn nhiệm kỳ VII (2018-2020) bà Trần Thị Hiền Minh – Phó Chủ tịch Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn cho biết : Chi Hội Đầu bếp hiện có hơn 3500 hội viên trong đó có các nghệ nhân ẩm thực, các đầu bếp chuyên nghiệp và các nhà cung cấp nguyên liệu ẩm thực. Được sự lãnh đạo của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn đã liên kết được với các chi hội Đầu bếp ở các địa phương khác. Trong hai năm vừa qua (2019-2020) dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch cũng như là ngành ẩm thực. Chi hội không tổ chức được nhiều buổi bồi dưỡng cũng như là các phần dự thi quốc tế ở các quốc gia khác cho các hội viên. Trong nhiệm kỳ VII (2018 – 2020), Chi hội có bảy câu lạc bộ là CLB bếp Việt, CLB bếp Âu, CLB bếp Hoa, CLB bếp bánh, CLB điêu khắc rau củ quả, CLB bếp trẻ và CLB Ẩm thực chay. Chi hội đã liên kết được với các Chi hội như Chi hội Đồng Nai, Chi hội Phú Quốc… và các doanh nghiệp có uy tín như Maggi, Vedan… Trong năm 2018, Chi hội đã tổ chức những buổi đào tạo ngắn hạn để chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên, thường xuyên tổ chức các cuộc thi cho thành viên các câu lạc bộ cũng như các đầu bếp trẻ thi tay nghề, và đưa các hội viên đi dự các cuộc thi quốc tế ở nước ngoài. Ngoài ra, Chi hội đã tổ chức những buổi hoạt động từ thiện và đến được với những mái ấm và những hoàn cảnh khó khăn.

dai-hoi-chi-hoi-dau-bep-2

Bà Trần Thị Hiền Minh - Phó Chủ tịch Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Phương

Nói về phương hướng của năm 2021 – 2023 bà Trần Thị Hiền Minh chia sẻ : Chi hội sẽ tiếp tục tham gia các sự kiện lễ hội do Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, tiếp tục tổ chức các cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho các hội viên. Chi hội cũng sẽ tổ chức các buổi tập huấn về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, các buổi đào tạo tay nghề, các hội thi ẩm thực và kết nối với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với những sản phẩm mới cũng như là các thực phẩm sạch và giàu chất dinh dưỡng. Đồng thời Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn sẽ liên kết, giao lưu chia sẻ kiến thức với các Chi hội Đầu bếp và các Hiệp hội Du lịch ở các địa phương khác, cũng như Chi hội Bartender Sài Gòn, để giúp ngành du lịch phát triển hơn. Chi hội sẽ tạo điều kiện để các chị em phụ nữ có thêm những ngành nghề tốt bằng việc phối hợp với các Hội Đầu bếp ở các quận huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

dai hoi chi hoi dau bep 3

Ông Cẩm Thiên Long -  Phó Chủ tịch Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Phương

Ông Cẩm Thiên Long – Phó Chủ tịch Chi hội Đầu bếp bổ sung thêm : Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn đã gặp phải một số hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm cho nhiều đầu bếp trong đó có một số hội viên của Chi hội phải làm thêm hoặc chuyển sang một ngành nghề khác, kinh phí hoạt động của Chi hội vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nguồn tài trợ của các nhãn hàng. Tuy nhiên trong nhiệm kỳ sắp tới ông Long hy vọng là Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn sẽ liên kết tốt hơn với các Chi hội ở các địa phương khác, đặc biệt là các Chi hội ở miền Bắc. Ông Long cũng hy vọng là Chi hội sẽ tổ chức được nhiều buổi gặp gỡ và hội thảo với các nhãn hàng lớn hơn.

Các câu lạc bộ trực thuộc Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn cũng đã báo cáo tình hình hoạt động và nêu ra các phương hướng trong nhiệm kỳ mới như sau:

CLB bếp trẻ: Các đầu bếp trẻ của câu lạc bộ đã đại diện cho Việt Nam gặt hái được những kết quả rất tốt trong các giải quốc tế. Các thành viên của CLB cũng làm tốt các công tác xã hội như tổ chức lo cho các em nhỏ cơ nhỡ và những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên của CLB luôn nhận được sự hướng dẫn của các đầu bếp có tay nghề cao trong việc làm quen và nâng cao tay nghề. Các nhà tài trợ cũng như ngành du lịch và Các lãnh sự quán đã giúp cho câu lạc bộ bếp trẻ có điều kiện và chi phí để đào tạo các cấp bậc đầu bếp cũng như tổ chức để các thành viên CLB đưa món ăn Việt vào các giải thi quốc tế vừa qua. Trong nhiệm kỳ sắp tới CLB sẽ tập trung vào học hỏi cũng như là tổ chức các cuộc thi và giao lưu,  liên kết với các đơn vị trong ngành du lịch.

CLB bếp Hoa: CLB bếp Hoa trong nhiệm kỳ vừa qua đã thực hiện nhiều hoạt động trong đó có các hoạt động nổi bật sau: CLB đã cùng Hội Đầu bếp Chuyên Nghiệp Sài Gòn và các nhà tài trợ thực hiện chiến dịch xã hội từ thiện, làm 80 kg chà bông cá basa hỗ trợ đồng bào thiên tai lũ lụt miền Trung. CLB đã thực hiện một số hoạt động liên kết với ngành du lịch như tham gia gian hàng Liên hoan Ẩm thực món ngon các nước với các món ăn của người Hoa như bào ngư, bồ câu quay tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên. Hội Đầu bếp Chuyên Nghiệp Sài Gòn và CLB đã giao lưu cùng Hội Đầu bếp Phú Yên kết nối ẩm thực bằng màn trình diễn cá ngừ tinh hoa của biển. CLB đã tham gia cuộc thi đầu bếp thế giới của WorldChef trực thuộc Hội Đầu bếp Không biên giới. CLB Bếp Hoa đã tổ chức buổi tập huấn  giới thiệu nhãn hàng công ty Vedan do Chủ nhiệm CLB hướng dẫn. Sang năm 2020 do dịch Covid-19 nên hoạt động cũng ít đi. Bước sang nhiệm kỳ mới, CLB sẽ mở thêm nhiều lớp đào tạo chuyên về ẩm thực Hoa, tiếp tục nhiều hoạt động từ thiện và tạo điều kiện cho các thành viên tham gia thêm nhiều cuộc thi quốc tế.

CLB điêu khắc rau củ quả: Câu lạc bộ đã thực hiện được một số buổi tập huấn nâng cao tay nghề. CLB đã thực hiện chương trình từ thiện vào ngày Trung Thu như nhiều năm trước với 170 phần quà được tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và neo đơn ở Trường Tiểu học Trần Phú thuộc tỉnh Bình Thuận. Khó khăn mà CLB gặp phải là các buổi tập huấn không đồng bộ và không được phong phú. CLB cũng có những khó khăn về kinh phí cũng như tìm tài trợ. Trong nhiệm kỳ sắp tới CLB sẽ cố gắng cập nhật thêm nhiều kiểu trang trí rau củ quả để nâng cao tay nghề hội viên.

CLB bếp Âu: CLB đã được rất nhiều giải thưởng khác nhau ví dụ như  giải nhất cuộc thi sáng tạo của thịt heo Hòa Kỳ, giải nhất sáng tạo của thịt gà Hoa Kỳ, hạng nhất chương trình Chef và có thể nói đến giải nhất của của cuộc thi đầu bếp tài năng. Các buổi giới thiệu sản phẩm và các hoạt động khác vẫn tiếp tục diễn ra. Trong nhiệm kỳ tiếp theo, CLB sẽ cố gắng tiếp tục kết hợp với nhiều nhãn hàng hơn để mang đến những kinh nghiệm và trải nghiệm những sản phẩm mới cho các thành viên của CLB.

dai hoi chi hoi dau bep 9

CLB bếp bánh: Trong nhiệm kỳ qua CLB thường xuyên chọn tập huấn biểu diễn các loại bánh truyền thống nhằm giao lưu, phát triển, bồi dưỡng cho các hội viên trẻ. CLB đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội như tham gia nấu ăn, tặng quà, tặng bánh cho các anh chị có hoàn cảnh khó khăn, ví dụ như chương trình “Ánh trăng nghĩa tình” vào Trung Thu hàng năm và hướng về miền Trung thân yêu. Trong nhiệm kỳ tiếp theo, CLB sẽ tổ chức nhiều lớp dạy chuyên nghiệp, đào tạo các thành viên đi thi nước ngoài nhằm giao lưu học hỏi và giới thiệu bánh Việt với thế giới. CLB sẽ mời các chuyên gia về dạy nhằm nâng cao kiến thức cho hội viên. Mặt hạn chế hiện nay của CLB là kinh phí hoạt động. Hiện nay chúng tôi đang nhận được sự hỗ trợ và gắn kết từ các cấp lãnh đạo, các doanh nghiệp và các nhà tài trợ.

dai hoi chi hoi dau bep 8

CLB bếp Việt: Các buổi tập huấn hàng tháng của CLB vẫn thường xuyên diễn ra tại trụ sở chính của Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn với các vị khách mời là các đầu bếp chuyên nghiệp đang hoạt động ở các nhà hàng cao cấp, góp phần làm cho món ăn Việt càng ngày càng hoàn thiện và có những sáng tạo mới. Hoạt động của CLB không thể nào thiếu sự đồng hành của các nhà tài trợ trong thời gian vừa qua. CLB luôn luôn đồng hành với Chi hội Đầu bếp trong những chương trình thiện nguyện của CLB và Chi hội Đầu bếp. Bên cạnh đó, trong 2 năm vừa qua  những thuận lợi là các buổi tập huấn thường xuyên diễn ra đã kết nối tất cả các doanh nghiệp, đầu bếp và các khách hàng lại với nhau. Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như có một số đầu bếp có tay nghề lâu năm và thâm niên trong nghề lại đại diện ở vị trí rất cao trong doanh nghiệp của mình và thật khó để kết nối những đầu bếp như vậy trong việc hỗ trợ cho các lớp đàn em. Trong nhiệm kỳ tới đây, CLB hy vọng Hội Đầu bếp và CLB sẽ ngày càng phát triển.

dai hoi chi hoi dau bep 10

CLB ẩm thực chay: được thành lập vào ngày 20/7 năm 2020. CLB đã thực hiện 2 buổi tập huấn, nhưng do dịch Covid, CLB đã tạm ngừng tập huấn. CLB sẽ cố gắng đem đến cho hội viên mỗi tháng một buổi tập huấn, đặc biệt sẽ trang bị chuỗi kiến thức về rau củ để nhận diện được hương vị và dinh dưỡng. CLB sẽ cố gắng phối hợp cùng các hội viên, các đối tác và các nhãn hàng tổ chức nấu ăn và tặng quà cho các cá nhân hội viên cũng như các gia đình khó khăn các bệnh nhân của bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. HCM cho biết : Anh Lại Minh Duy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ Chi hội Đầu bếp trong quá trình hoạt động của nhiệm kỳ tới. Chi hội Đầu bếp đã làm được rất nhiều việc trong nhiệm kỳ vừa qua. Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo mọi điều kiện để Chi hội Đầu bếp đồng hành tham gia những chương trình, sự kiện và hoạt động của các địa phương trên cả nước. Trong quá trình hoạt động thì Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn cần phải gắn bó với Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam để khám phá, tìm hiểu và sưu tầm những món ăn đặc sản vùng miền để có sự chuẩn bị cho việc quảng bá, khi có điều kiện cần thiết thì chúng ta sẽ đưa ẩm thực Việt Nam ra quốc tế. Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn sẽ quan tâm hơn tới việc đào tạo các đầu bếp trẻ, gắn bó với các trường. Vừa rồi thì chúng ta gắn với Trường Saigontourist với chương trình hợp tác “Đầu bếp không biên giới”. Trong việc hỗ trợ cho Hội Đầu bếp thì Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cùng Ban Chấp hành Chi Hội Đầu bếp xây dựng những chương trình hỗ trợ cho Hội Đầu bếp trong các vấn đề như bảo hiểm hay ký quỹ để giúp đỡ cho những đầu bếp gặp khó khăn. Các câu lạc bộ đã quan tâm làm tốt công tác từ thiện xã hội. Đó là một ghi nhận rất tích cực mà Hiệp hội đã nhìn thấy được.

dai hoi chi hoi dau bep 4

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Phương

Cũng trong khuôn khổ đại hội,  đã diễn ra nghi thức bầu cử Ban chấp hành mới của Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn nhiệm kỳ VIII (2021-2023). Đạt số phiếu tín nhiệm cao nhất và giữ vai trò Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn là ông Phạm Sơn Vương. Các thành viên còn lại của Ban chấp hành Hội bao gồm: ông Cẩm Thiên Long – Phó Chủ tịch, bà Trần Thị Hiền Minh – Phó Chủ tịch, ông Đoàn Thiện Minh - Ủy viên thường trực, Cao Vĩnh Tài - Ủy viên, Đặng Anh Huy - Ủy viên thường trực, ông Huỳnh Thanh Tuấn - Ủy viên thường trực, bà Lê Kiều Oanh – Ủy viên thường trực, ông Đặng Văn Thuấn - Ủy viên thường trực, ông Trần Cường Thịnh - Ủy viên, ông Nguyễn Duy Châu - Ủy viên, ông Võ Đình Thuật - Ủy viên thường trực, ông Trần Quốc Thịnh - Ủy viên thường trực, ông Nguyễn Văn Trà - Ủy viên, ông Liên Bích Thảo - Ủy viên, ông Phạm Đình Tiến - Ủy viên, bà Trần Ngọc Nghĩa - Ủy viên.

dai hoi chi hoi dau bep 6

Ban Chấp hành mới. Ảnh: Hoàng Phương

dai hoi chi hoi dau bep 7

Ban Chấp hành mới Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, ông Lại Minh Duy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (mặc áo vét xanh bên trái) và bà Bùi Thị Sương - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam (mặc áo vét xanh bên phải). Ảnh: Hoàng Phương

Ban Tổ chức Đại hội đã trao quà cho các đầu bếp có nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua và ký kết với các đối tác sẽ liên kết trong nhiệm kỳ mới trong đó có Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam.

Các thành viên xuất sắc của Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn. Ảnh: Hoàng Phương

dai hoi chi hoi dau bep 12

Đại diện Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn (giữa) ký kết cùng các đối tác sẽ liên kết trong nhiệm kỳ sắp tới. Ảnh: Hoàng Phương

Hoàng Phương

Tags: Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, Đại hội Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, đầu bếp Sài Gòn, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ẩm thực