Duyên dáng Kh’mer

Ngày đăng: 22-04-2019 10:57

Nếu bạn làm một chuyến lãng du thăm các tỉnh đồng bằng thuộc khu vực miền tây. Bạn sẽ ngạc nhiên khi chạm mắt những ngôi chùa Kh’mer có kiến trúc tuyệt đẹp, mang những nét hoa văn độc đáo và luôn ẩn mình trong những rừng cây cao vút.

1 chua kho me o kien luong kien giang

Và các địa danh như Sóc Trăng, Trà vinh …luôn làm bạn say lòng khi xem lễ hội Ooc Om bok - đua ghe Ngo, nhấm nháp món cốm dẹp tuyệt ngon. Hoặc khi tìm đến  Tri tôn -An giang , bạn sẽ reo hò phấn khích, cười say như trẻ thơ khi xem lễ hội đua bò vui nhộn, tâm hồn mở rộng để uống ly nước thốt nốt mát lạnh ngọt ngào.

3 nguoi kho me voi nghe lam com dep 2 1

Tất cả những cảm xúc ấy..bạn sẽ tìm thấy khi giao lưu, kết bạn cùng những người dân Kh’mer hiền lành chân chất tại miền Tây Nam Bộ nhé

Nói không ngoa……

Nhắc đến dân tộc Kh'mer Nam Bộ, hầu hết mọi du khách đều nhận ra vẻ đẹp Kh'mer là một nét duyên thầm rất riêng, không hề trộn lẫn cùng các dân tộc khác.

4 nguoi kho me voi nghe dan sot

Nét duyên ấy, nó được thể hiện qua nét hồn nhiên và nụ cười chân chất của các em bé Kh'mer hoặc những bà cụ già luôn quấn chiếc khăn rằn trên đầu trong mọi nơi mọi lúc.

Nếu bạn lạc trôi vào một phum sóc của người Kh'mer tại Sóc Trăng, Trà Vinh hay Bạc Liêu, nếu có duyên, bạn sẽ được cư dân Kh'mer Nam Bộ dạy cách làm cốm dẹp sao cho thật ngon, ăn món Simlo là lạ.

Bạn sẽ được cư dân chỉ cách lựa trái thốt nốt và nấu thành đường sao cho thật dẻo. Ngoài ra, bạn có thể học cách đan sọt, vẽ tranh kiếng hay học món gà nướng sả rất độc đáo.

5 nguoi kho me chan bo o chau doc

Nhưng trong mọi thứ, dấu ấn Kh'mer chính là chiếc khăn rằn với nhiều ứng dụng 

Có thể nói, chiếc khăn rằn của người Kh'mer là một vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt vì từ xa xưa, người Kh'mer dùng chiếc khăn này trong việc chắn gió, che nắng, lau mình , làm đồ kê đầu khi đội hàng, đội lúa...

8 nguoi kho me o chau doc hai thot not 2 1

Còn khi đi tắm, sau khi lau mình, khăn lại biến thành tấm màn thay đồ rất tiện cho các nông dân sau giờ cấy cày mệt nhọc. Còn với các bà mẹ trẻ Kh'mer, khăn rằn sẽ trở thành tấm địu hay chiếc võng dã chiến, giúp họ ru con và cho bé ngủ ngon ngay khi họ làm việc tại đồng ruộng bao la.

13 le hoi dua ghe ngo soc trang 1

Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, có thể nói, dân tộc Kh'mer  đã góp cho vùng đất nam bộ thêm nhiều dấu ấn độc đáo. Cho dù nét duyên ấy không khoa trương hay đầy sắc màu rực rỡ. Nhưng chính sự mộc mạc, chân chất và vô tư,

6 nguoi kho me lam hanh tim soc trang

Tất cả đã  tạo nên cho dân tộc Kh'mer một vẻ đẹp hồn nhiên, đi vào lòng người như vị nước thốt nốt, chỉ uống một lần mà hương vị mãi thấm vào lòng, khiến ta không thể nào quên

Bài Dương Thủy

Ảnh Kim Cương

Tags/  dân tộc Khmer/ nước thốt nốt/ khăn rằn/ đua ghe Ngo