Hồi sinh với tiếng gọi mãnh liệt: Vũ điệu Rồng lửa Đại Khanh (Tai Hang) huyền thoại của HK quay trở lại —

Ngày đăng: 26-09-2023 12:33

Vũ điệu Rồng lửa Đại Khanh huyền thoại của Hồng Kông sẽ quay trở lại rực rỡ trong dịp Tết Trung thu năm nay , thắp lại ngọn lửa của nghi lễ tôn kính này lần đầu tiên kể từ năm 2019. Dự kiến sự kiện sẽ diễn ra vào ba đêm liên tiếp từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 9 năm 2023, vũ điệu rực lửa với hơn 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn diễu hành múa rồng - đưa một con rồng hùng vĩ có độ dài 67 mét thông qua những con đường dạng lưới đầy thu hút của quận Đại Khanh.

tai hang fire dragon dance 2023 dance in full view

Sự kiện năm nay hứa hẹn mang đến nhiều  điều mới mẻ và thú vị ,  từ màn trình diễn đặc biệt của những nghệ sĩ  múa rồng thế hệ mới , đến bảng đèn LED và hoa khổng lồ có hình đầu rồng gần lối vào thuận tiện cho khách du lịch có cơ hội chụp ảnh “check in” và một khu vực xem biểu diễn được  mở rộng để thu hút nhiều khán giả hơn dọc theo phố Wun Sha và đường Tung Lo Wan. Không những thế, du khách cũng có thể khám phá thêm về ý nghĩa lịch sử của sự kiện vào ban ngày tại Trung tâm Di sản Rồng Lửa Đại Khanh mới được khai trương, nơi mang đến cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về truyền thống 143 năm tuổi.

tai hang fire dragon dance 2023 dance moves upclose

Cấu trúc phức tạp và tinh xảo của con rồng đòi hỏi hơn một tháng làm việc chăm chỉ tận tâm của đội ngũ thợ thủ công lành nghề và giàu kinh nghiệm, những người “chế tạo” ra con rồng bằng tay sử dụng các nguyên liệu như rơm ngọc trai, dây mây và dây thừng từ  sợi gai dầu. Bao gồm 32 đốt, thân rồng được trang trí bằng 12.000 que hương được thắp sáng, chỉ riêng phần đầu đã chiếm sức nặng 50 kg. Khung cảnh rực rỡ đặc sắc  này chỉ duy nhất có mặt tại Hồng Kông,  trở thành một màn trình diễn độc đáo, có một không hai.

series-tour-du-lich-hong-kong-4-ngay-3-dem

Lưu truyền ngọn lửa cổ xưa

Bắt nguồn từ hơn 140 năm trước, múa rồng lửa nổi lên khi làng Đại Khanh phải vật lộn với những khó khăn của bệnh dịch hạch trong cộng đồng nông dân và ngư dân người Khách Gia. Trong một giấc mơ, một già làng đã được hướng dẫn tạo ra một con rồng được trang trí bằng những cây nhang đang cháy âm ỉ và diễu hành qua các đường phố để cứu làng.

Kể từ đó, nghi lễ này đã được thực hiện hàng năm với nét đặc sắc riêng và trở thành một trong những lễ kỷ niệm văn hóa quan trọng nhất của Hồng Kông, với điệu múa rồng lửa được đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

tai hang fire dragon dance 2023 dance

 “Chúng tôi thật sự rất vui mừng khi Lễ hội múa Rồng lửa Đại Khanh sẽ trở lại trong năm nay sau 4 năm gián đoạn và chúng tôi rất nóng lòng được chào đón du khách địa phương cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới  đến chúc mừng sự kiện  mang tính kỷ niệm này. Điệu múa không chỉ là một màn biểu diễn – nó còn là một phần không thể tách rời trong cuộc sống của chúng tôi và chúng tôi tự hào rằng những truyền thống đó sẽ luôn được sống mãi và kế thừa bởi các thế hệ tiếp theo,” Cheung Kwok Ho và Almon, Chỉ huy Trưởng đoàn múa Rồng lửa Đại Khanh cùng một người dân quận Đại Khanh chia sẻ.

Một trung tâm kỷ niệm và bảo tồn

3d5bf9f9aa3d575c692f7c0f3e3fbdf1

Góp phần vào không khí vui tươi đó là các lễ hội  tại Trung tâm Di sản Rồng lửa Đại Khanh mới khai trương gần đây, nằm trong Tòa nhà Lịch sử Cấp 3 tại số 12 Phố Trường. Trung tâm tổ chức các triển lãm và có một nhà hàng phục vụ các món ăn mang đậm nét ẩm thực có 102 của cộng đồng người Khách Gia, những người định cư đầu tiên ở Đại Khanh.

Phó Chủ tịch Anthea Lo cho biết: “Trung tâm Di sản Rồng lửa Đại Khanh là nơi tôn vinh sự sôi động của điệu múa Rồng lửa và mang đến cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về lịch sử, truyền thống và di sản văn hóa phi vật thể của chính điệu múa này mang lại cũng như văn hóa Khách Gia.

tai hang fire dragon dance 2023 incense sticks

Trung tâm nằm trong một tòa nhà lịch sử có từ cuối những năm 1940 và là một ví dụ tuyệt vời về sự hồi sinh đô thị, đóng vai trò là mối liên kết sống động giữa truyền thống lịch sử của múa rồng lửa và cộng đồng địa phương ngày nay.”

 Cảnh tượng ban đêm mê hoặc của thành phố

Bên cạnh lễ hội múa  rồng lửa, Hồng Kông còn tự hào mang đến  một loạt các sự kiện lễ hội vào ban đêm không thể bỏ qua trong Tết Trung thu này. Thành phố sẽ được trang hoàng, chiếu sáng bởi hàng trăm chiếc đèn lồng lung linh, khiến cho không gian trở nên rực rỡ , các gia đình sẽ quây quần  tại bến cảng đầy lấp lánh, bên cạnh những  công viên được khoác lên chiếc áo  từ muôn vàn ánh hào quang và vầng sáng của mặt trăng, chậm rãi tận hưởng và thưởng thức bánh trung thu ngọt ngào.

tai hang fire dragon dance 2023 key visual

Hồng Kông chào đón tất cả mọi người đến tham dự và cùng hòa mình vào không khí mê hoặc của Tết Trung Thu thần tiên 

Quỳnh Dương

 Tag/ Hồng Kông / Tai Hang/Vũ điệu Rồng lửa Đại Khanh/Phó Chủ tịch Anthea Lo/ Di sản Rồng lửa