Nghề ba khía muối Cà Mau – di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Ngày đăng: 09-07-2020 14:49

Nghề ba khía muối Cà Mau có gì độc đáo và ấn tượng để trở thành di sản văn hóa phi vật thế cấp quốc gia? Hãy cùng TravelMag khám phá bạn nhé!

Đến với vùng đất mũi Cà Mau bạn sẽ được khám phá vô vàn điều thú vị nơi đây. Từ cuộc sống đặc trung của những người dân miền sông nước đên những nét văn hóa độc đáo, những điểm du lịch nổi tiếng... Tất cả đã giúp Cà Mau trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn tại Việt Nam.

anh post bai 909

Món Ba khía muối tuyệt ngon

Tuy nhiên, đến với Cà Mau bạn còn được khám phá một điều vô cùng độc đáo nơi đây. Đó chính là nghề ba khía muối Cà Mau. Nghề này có gì đặc biệt mà đã trở thành di sản văn hóa phi vật thế cấp quốc gia? Hãy cùng TravelMag tìm hiểu bạn nhé.

Ba khía muối – đặc sản của phương Nam

Ba khía muối là một món ăn vô cùng quen thuộc của người dân vùng sông nước tại các tỉnh ven biển Nam Bộ. Con ba khía là một loài giáp xác có hình dáng khá giống với cua đồng. Chính vì trên lưng chúng có ba khía nên đã được đặt tên là con ba khía.

anh post bai 910

Con ba khía

anh post bai 911

Người dân bắt ba khía

Người dân nơi đây chỉ có thể bắt được con ba khía vào ban đêm tại các khu rừng ngập mặn hay gần mé sông, bãi biển. Có thể thấy, để bắt được ba khía thì hoàn toàn không đơn giản mà vô cùng khó khăn, vất vả. Ba khía có thể được chế biến theo nhiều món ăn khác nhau. Nhưng có lẽ món ăn độc đáo nhất, đặc sắc nhất, ngon nhất chính là ba khía muối. Hãy cùng TravelMag khám phá nghề ba khía muối Cà Mau bạn nhé!

Nghề ba khía muối Cà Mau – di sản văn hóa phi vật thế cấp quốc gia

Có thể nói, hiếm có ngành nghề nào lại đặc biệt được bình chọn là di sản văn hóa phi vật thế quốc gia như nghề ba khía muối Cà Mau. Để có một món ba khía muối chuẩn vị thơm ngon thì không hề đơn giản và không phải ai cũng có thể làm chuẩn vị được.

anh post bai 912

Nghề muối ba khía tại Cà Mau

anh post bai 913

Món ba khía muối nổi tiếng

Trước hết phải chọn được những con ba khía ngon để muối. Thông thường, những con ba khía gạch son, thịt chắc là do chúng ăn những trái mắm đen khi muối sẽ ngon hơn. Còn những con ba khía ăn trái mắm trắng, gạch màu tàn tro thì khi muối sẽ không có hương vị ngon bằng.

Ba khía sẽ được rửa thật sạch và cho vào lọ hoặc lu nhỏ. Sau đó, sáng hôm sau thì vớt ba khía ra và để ráo nước. Bạn tiến hành rửa sạch lọ/lu và xếp ba khía theo từng lớp. Trong đó, mỗi lớp thì rải một lớp muối và ít tỏi. Ở lớp cuối thì bạn hãy rắc muối hột và độ ngập nước muối lóng phèn rồi đậy kín nắp.

anh post bai 914

Ba khía muối - Đặc sản Cà Mau

Hiện nay, tại Ca Mau có tới 400 hộ dân trực tiếp tham gia sản xuất ba khía muối. Chính vì vậy mà nghề ba khía muối Cà Mau đã vô cùng nổi tiếng và được bình chọn làm di sản văn hóa phi vật thế cấp quốc gia. Nếu có dịp du lịch Cà Mau bạn nhất định phải thưởng thức qua món ba khía muối thơm ngon, độc đáo này nhé!

Nguồn: Travel.mag

Tags: nghề ba khía muối Cà Mau, du lịch Cà Mau, ẩm thực Cà Mau