Thông qua hội thảo ‘Chiếu sáng toàn diện" Cần Thơ kỳ vọng sẽ là đô thị tiên phong trong dự án Smart City do Điện Quang thực hiện

Ngày đăng: 21-04-2022 16:02

Sáng ngày 21/4 công ty Điện Quang phối hợp với Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo ‘Chiếu sáng toàn diện - Đô thị thông minh cho ĐBSCL’. Đây là dịp để 13 tỉnh, TP miền Tây cùng ngồi lại và thảo luận những giải pháp để ĐBSCL thật sự trở thành điểm sáng đô thị thông minh của cả nước.

du lich can tho saifgon star travel 752x440

TP Cần Thơ, địa phương hàng đầu tại ĐBSCL có tiềm năng và lợi thế vượt bậc để trở thành một đô thị thông minh toàn diện

Đây là dự án Điện Quang mong muốnẽ s đóng góp vào sự tiến triển chung của công cuộc chuyển đổi số tại 13 tỉnh, TP miền Tây,  Tại buổi hội thảo, đại diện của Điện Quang mang đến hội nghị giải pháp tổng thể giúp xây dựng mô hình đô thị thông minh, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn, tiện nghi, tiết kiệm và thông minh phục vụ tối ưu nhu cầu của người dân.

img20220421161240

Cụ thể, với chiến lược phát triển là cung cấp các giải pháp tổng thể cho thành phố, đô thị thông minh từ các dự án bất động sản, đô thị, công trình, tòa nhà,… Điện Quang luôn đồng hành cùng các địa phương, đối tác khách hàng, chủ đầu tư nhằm cung cấp các giải pháp sâu và rộng về chiếu sáng, điều khiển thông minh đáp ứng xu hướng phát triển chung của xã hội.

"Các giải pháp được giới thiệu trong hội thảo này sẽ giúp ĐBSCL giải quyết các vấn đề, ứng dụng giải pháp chiếu sáng, điều khiển thông minh trong việc phát triển tại các đô thị thông minh. Điện Quang hi vọng, trong giai đoạn tới sẽ được đồng hành cùng 13 địa phương ĐBSCL tăng cường hợp tác nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ để góp phần tăng động lực phát triển cho khu vực này trong bối cảnh mới”, ông Phạm Lê Minh - Giám đốc Điều hành Khối IoT Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang - chia sẻ tại hội thảo.

img20220421161236

Chú thích ảnh: Ông Phạm Lê Minh - Giám đốc Điều hành Khối IoT, Công ty Điện Quang trình bày về Giải pháp tổng thể cho Đô thị thông minh trong Hội thảo tại Cẩn Thơ ngày 21/4

Không ngừng nỗ lực tạo ra những giải pháp, dịch vụ chất lượng cao, Điện Quang không chỉ là tổng thầu của các công trình thông minh theo những mô hình có sẵn mà còn hoàn toàn có đủ năng lực để linh động thay đổi thiết kế, phát triển các dự án sao cho phù hợp nhất với yêu cầu của địa phương.

img20220421161253

Và trong giai đoạn sắp tới, Điện Quang dự kiến sẽ phát triển nhiều giải pháp công nghệ thông minh, hiện đại tại khu vực ĐBSCL. Góp phần kiến tạo chuỗi đô thị, thành phố thông minh tại Cần Thơ và 12 tỉnh miền Tây còn lại, giúp đổi mới toàn diện, tạo động lực tăng trưởng kinh tế, xã hội mạnh hơn nữa tại khu vực ĐBSCL. Đồng thời, rút ngắn khoảng cách về công nghệ với các thành phố phát triển trong nước và trên thế giới.

Qua những chia sẻ tại hội thảo, Các chuyên gia  cũng cho biết: Tại Việt Nam, đã có nhiều tỉnh, thành phố triển khai hoặc khởi động các đề án về đô thị thông minh và bước đầu cho thấy những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc xây dựng đô thị thông minh ở nước ta vẫn đang gặp không ít thách thức, nhất là tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

ĐBSCL đang có những lợi thế lớn, nhưng lại chưa có những bước đi xứng tầm trong lộ trình phát triển các đô thị thông minh. Hiện toàn vùng có 24 đô thị từ loại I - III... trong thời gian qua đã có nhiều đột phá trong phát triển hạ tầng đền điện, giao thông; chuyển đổi số trong hoạt động hành chính, giáo dục,...

Tuy nhiên, sự phát triển của kinh tế và đời sống của người dân khu vực này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Để tạo sức bật mạnh mẽ hơn nữa, bài toán kế tiếp, các địa phương cần có chính sách thu hút, huy động nguồn lực đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị thông minh. Trong đó, việc huy động sức mạnh, nguồn lực xã hội hóa, các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước cùng vào cuộc sẽ càng đẩy nhanh quá trình này.

img20220421161244

Việc xây dựng các mô hình đô thị thông minh, với những kết nối công nghệ hiện đại, chặt chẽ sẽ giúp giảm sức người, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, dự báo sớm và chính xác các vấn đề đời sống xã hội của cư dân. Và mục tiêu cuối cùng của đô thị thông minh là phục vụ, cải thiện, nâng cấp cuộc sống của người dân.

Việc xây dựng Đô Thị Thông minh là mục tiêu thiết yếu để cải thiện đời sống người dân , nâng tầm dân trí trong thời đại chuyển đổi số thật hữu hiệu. Bởi khi nhân loại sống trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, đầu tư xây dựng các đô thị thông minh không chỉ là một xu thế, mà còn trở thành động lực mới cho sự phát triển của các đô thị. Trên thế giới, rất nhiều đô thị thông minh đã ra đời và dần trở thành hình mẫu phát triển của nhiều quốc gia. Điển hình như: New York (Mỹ), Dubai (UAE), Singapore, London (Anh), Amsterdam (Hà Lan),...

img20220421161251

Hiện tại, Việt Nam cũng đã triển khai hơn 100 dự án thành phố thông minh trên khắp cả nước. Trong đó, 3 TP lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ là một phần trong mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN. Một số đô thị khác cũng có điều kiện thích hợp áp dụng mô hình đô thị thông minh gồm Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hạ Long, Huế, Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn,...

Dương Mai Ngọc

Tag/ Chiếu sáng toàn diện - Đô thị thông minh /Điện Quang /Smart City