Fitch Ratings dự báo hàng không Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á

Ngày đăng: 29-10-2020 03:58

Trong một báo cáo công bố vào cuối tháng 9/2020, Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế (Fitch Ratings) nhận định nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 nên hàng không Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

anh post bai 1079

Fitch Ratings dự báo chỉ số lượng khách luân chuyển (RPK) trung bình của hàng không Việt Nam sẽ bằng 55% mức cơ sở vào năm 2020 và đạt 90% ngay trong năm 2021. Những con số này tích cực hơn so với các thị trường khác tại Đông Nam Á.

Theo Fitch Ratings, Singapore Airlines có mức giảm RPK mạnh nhất khu vực, khoảng 70% do phụ thuộc hoàn toàn vào mạng bay quốc tế. Năm 2021, chỉ số RPK của hãng này được dự báo dưới 50% so với năm 2019.

Fitch cũng dự kiến, ở Indonesia và Philippines nơi vẫn có nguy cơ Covid-19 cao, sẽ có mức RPK trung bình chỉ ở mức 35% so với mức cơ sở trong năm 2020 và 60% vào năm 2021. Các hãng hàng không ở Thái Lan và Malaysia cũng có khả năng rơi vào tình cảnh tương tự, vì họ sẽ bị ảnh hưởng bởi lưu lượng vận chuyển quốc tế thấp mặc dù đã có cải thiện trong việc kiểm soát dịch.

Tại Việt Nam, tất cả các đường bay nội địa đều đã được nối lại, thậm chí tăng tần suất để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao sau khi đợt dịch Covid-19 lần 2 đã được kiểm soát và ngăn chặn. Một số đường bay thương mại quốc tế cũng đang được nối lại khi Chính phủ cho phép.

Từ ngày 18/9, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại chuyến bay thương mại thường lệ giữa Hà Nội với Tokyo (Nhật Bản). Tiếp đó ngày 25/9, hãng này đã khôi phục đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc). Từ ngày 30/9, hãng dự kiến nối lại thêm đường bay thường lệ giữa TP.HCM - Tokyo. Thời gian tới, Vietnam Airlines dự kiến sẽ khai thác lại 1 đường bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia.

Ngày 21/9/2020, Vietnam Airlines ghi nhận sản lượng vận chuyển khách bay nội địa đạt gần 40 nghìn lượt khách, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019. Hãng vừa tăng thêm tần suất trên 8 đường bay nội địa. Trước đó từ đầu tháng 9, Vietnam Airlines đã khôi phục đồng loạt các đường bay nội địa giữa Hà Nội - Chu Lai, Tuy Hòa, giữa Vinh - Buôn Ma Thuột và giữa Hải Phòng - Điện Biên.

Từ ngày 29/9, Vietjet Air đã khai thác trở lại chuyến bay thương mại thường lệ giữa TP.HCM - Tokyo/ Seoul (Hàn Quốc) và Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan), tần suất cũng 1 chuyến khứ hồi/đường bay/tuần. Trước đó Vietjet Air cũng đã khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa.

Bamboo Airways đã khôi phục các đường bay trong nước hiện có và mở thêm nhiều đường bay mới, trong đó nổi bật là 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh từ ngày 29/9/2020.

Nguồn: Tổng Cục Du lịch

Tags: Fitch Ratings, hàng không Việt Nam