Doanh nghiệp du lịch “kêu cứu”, xin miễn giảm thuế do dịch Covid-19

Ngày đăng: 14-02-2020 15:34

Chiều tối 13-2, Hiệp hội Du lịch TP HCM đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam về kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch trước thiệt hại do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) gây ra.

Trong kế hoạch năm 2020, ngành du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ tăng trưởng khả quan sau khi đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế vào năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch TP HCM, ngay từ đầu năm lại xuất hiện dịch Covid-19 không chỉ gây tổn thất nặng nề về mặt kinh doanh, trong thời gian ngắn, ngành du lịch cả nước thiệt hại lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.

Tại TP HCM, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đang đối mặt nhiều khó khăn khi hầu hết tour đều bị hủy, việc làm và thu nhập cho người lao động tại doanh nghiệp... Thiệt hại lần này lớn hơn rất nhiều so với dịch SARS năm 2003.

anh post bai 621

Du khách được phát khẩu trang miễn phí ở TP HCM. Ảnh: Lam Giang

"Hiệp hội đã họp khẩn và đề nghị Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị Chính phủ miễn, giảm 50% thuế GTGT; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp như sự hỗ trợ vực dậy kinh tế năm 2009; thời gian áp dụng cho cả năm 2020. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị giảm thuế đất phần không xây dựng trong các khu du lịch; kéo dài thời gian ân hạn và giảm lãi vay ngân hàng" – bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực, Hiệp hội Du lịch TP HCM đề xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị miễn thị thực visa cho các thị trường Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Canada, Áo, Hà Lan... để thu hút, tăng cường nguồn du khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

"Đây là nguyện vọng tha thiết của cộng đồng doanh nghiệp, thiết thực cho sự sống còn của doanh nghiệp" – bà Nguyễn Thị Khánh nói.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP HCM, kể từ khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, lượng khách đến các điểm du lịch trên địa bàn đã giảm từ 30-50%. Nhiều doanh nghiệp lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cho biết khách liên tục yêu cầu hoãn, huỷ tour và phải hoàn cọc 100% khiến doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề...

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá ảnh hưởng của Covid-19 đối với phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, phục vụ cuộc họp của Thường trực Chính phủ mới đây, nêu rõ du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng khá lớn bởi dịch Covid-19. Nếu dịch kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm nay là khoảng 2,3 tỉ USD, nếu dịch kéo dài hết quý II, thiệt hại sẽ khoảng 5 tỉ USD...

Thái Phương (Báo Người Lao Động)

Tags:  Covid-19viêm đường hô hấphỗ trợ doanh nghiệp