Tuổi Trẻ chuyển hiến kế du lịch của bạn đọc đến lãnh đạo TP.HCM

Ngày đăng: 18-04-2018 10:03

Công trình đóng góp ý kiến của bạn đọc Tuổi Trẻ đã được trao cho lãnh đạo Sở Du Lịch và UBND TP.HCM tại diễn đàn "TP.HCM - Kết nối du lịch vùng"diễn ra gần đây.

su kien bao tuoi tre

Các đại biểu thăm các mô hình hiến kế từ bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Quang Định

Công trình này, nằm trong diễn đàn "TP.HCM - Kết nối du lịch vùng" được coi như một nỗ lực mà bạn đọc Tuổi Trẻ, gồm các chuyên gia và người dân, cùng chung tay cho ngành du lịch TP.HCM phát triển bền vững hơn.

1. Trao ý kiến hiến kế của bạn đọc cho lãnh đạo

Sau một thời gian mở diễn đàn kêu gọi đóng góp ý kiến cho diễn đàn "TP.HCM - Kết nối du lịch vùng", báo Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều sáng kiến, hiến kế và những đóng góp đầy tâm huyết.

Từ những ý kiến này của bạn đọc khắp nơi, Tuổi Trẻ đã tóm tắt lại và mô phỏng thành các mô hình cụ thể trong khán phòng trưng bày tại Diễn đàn.

Khách tham dự diễn đàn đã tham quan khu vực thông tin, xem múa rối cũng như hình dung rõ hơn kết nối vùng trong phát triển du lịch TP.HCM.

su kien bao tuoi tre 1

Nhà báo Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao công trình đóng góp ý kiến cho Sở Du lịch TP.HCM. Ảnh: Quang Định

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nhấn mạnh rằng TP.HCM được xem là đầu tàu của cả nước về du lịch và trong những năm qua, ngành du lịch luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thiết thực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Ông Chữ đánh giá công tác xúc tiến nước ngoài cũng được quan tâm đẩy mạnh, tích cực giới thiệu điểm đến TP.HCM ra thế giới bằng nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch mới phong phú và chuyên nghiệp.

Năm 2017, lượng khách quốc tế đến TP.HCM gần 6,4 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016. Du lịch TP.HCM ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

"Từng có câu nói, du khách nếu chưa đến tham quan TP.HCM thì coi như chưa đến Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thực tế sự mất dần lợi thế cạnh tranh của TP.HCM là điều đã được chỉ ra rõ ràng. Những điểm đến du lịch mới, hấp dẫn cùng việc di chuyển dễ dàng của các chuyển bay thẳng được mở mới đến Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Quảng Bình… khiến thành phố mất đi lợi thế "cửa ngõ" đón tiếp du khách. Không chỉ vậy, cạnh tranh du lịch quốc tế giữa TP.HCM nói riêng, VN nói chung với các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng diễn ra gay gắt, khả năng tụt hậu được các chuyên gia liên tục cảnh báo nếu chúng ta không có những quyết sách đột phá", ông Chữ nêu vấn đề.

su kien bao tuoi tre 2

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trao quà cho các tác giả của 10 ý kiến đóng góp xuất sắc. Ảnh: Quang Định

Từ những thực tế ấy, thách thức tìm lời giải cho bài toán làm sao đa dạng "thực đơn" sản phẩm du lịch nhằm níu chân du khách lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn, góp phần xây dựng hình ảnh TP và đất nước VN thân thiện, hiếu khách, phát triển bền vững luôn được đặt ra.

Ông Lê Thế Chữ cũng nhấn mạnh với vai trò đơn vị truyền thông, báo Tuổi Trẻ với định hướng báo chí giải pháp, mong muốn trở thành cầu nối cũng đã tổ chức nhiều sự kiện triển lãm, hội thảo chuyên đề, diễn đàn với mong muốn đóng góp cho sự phát triển văn hóa du lịch, ẩm thực, hạ tầng giao thông của thành phố

Tổng kết tại diễn dàn chiều 4-4, ông Trần Xuân Toàn, Ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ, đã công bố một số đánh giá ban đầu của ban tổ chức.

su kien bao tuoi tre 3

Đông đảo khách mời tham gia Diễn đàn do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Ảnh: Quang Định

Diễn đàn bắt đầu từ giữa tháng 3 và kết thúc vào đầu tháng 4-2018, được ghi nhận qua 4 kênh truyền thông của báo như báo Tuổi Trẻ ngày, Tuổi Trẻ Online, kênh mạng xã hội của Tuổi Trẻ và ghi nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về qua các con đường điện thoại, email, viết thư tay...

2. Hơn 35.000 ý kiến đóng góp cho Diễn đàn

Với nội dung tập trung đưa ra giải pháp để kích cầu nội địa, gia tăng doanh thu cho ngành du lịch địa, cũng như kéo dài thời gian lưu trú của du khách, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, các diễn đàn tập trung phát triển TP.HCM không chỉ là địa điểm trung chuyển mà còn phải kết nối sang những địa phương khác.

"Khi nhận thông tin của bạn đọc chúng tôi cũng xúc động vì có những bạn đọc đặc biệt từ ông cụ 80 tuổi đến những em học sinh, họ là những người yêu du lịch, đều chia sẻ góp ý kiến của mình. Mọi người đều trăn trở các địa phương đều có những sản vật nổi tiếng nhưng chưa được nhiều người biết đến", ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, báo Tuổi Trẻ ghi nhận được 35.000 ý kiến, chia sẻ, thảo luận... trong đó có nhiều ý kiến chỉ là nhận định ngắn nhưng chất lượng và đã chọn ra 40 ý kiến hiến kế để đăng tải cùng 200 ý kiến sàng lọc.

su kien bao tuoi tre 4

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trình bày tham luận Phát triển du lịch TP.HCM trong mối quan hệ kết nối du lịch vùng tại diễn đàn. Ảnh: Quang Định

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, khẳng định làm du lịch chắc chắn cần phải liên kết.

Ông Vũ cho rằng thành phố luôn xem liên kết là để tạo nên sức mạnh mẽ nhằm cho du khách có thêm trải nghiệm, tăng chi tiêu, tăng thời gian lưu trú, liên kết với các vùng lân cận và xa hơn.

Theo đó, du khách đến Việt Nam lưu trú bình quên 12,9 ngày, riêng TP.HCM 4,9 ngày.

Ông Vũ đưa đến diễn đàn nhiều giải pháp trong liên kết trong đó đầu tiên là phát triển sản phẩm du lịch chung, quan tâm tính đa dạng, giá cả.

Ngoài nhu cầu tham quan, du khách, du khách còn đi những vùng khác trong thời gian ngắn, chú ý liên kết giao thông để giá cả hợp lí, TP.HCM đang quyết liệt kết nối giao thông đường thủy, theo ông Vũ.

Du khách có một nhu cầu rất lớn về đi vùng miền lân cận - nơi bổ trợ thêm sự phong phú chú ý liên kết về giao thông để chúng ta có giá cả hợp lí, TPHCM chú ý đến phát triển đường thủy.

Hiện nay, theo ông Vũ, đã có đơn vị đề nghị đầu tư tàu 300 chỗ với chỉ 6 tiếng đồng hồ từ TPHCM đi Côn Đảo, và điều này có thể giúp Cần Giờ và Vũng Tàu phát triển.

su kien bao tuoi tre 5

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty du lịch Chữ ký châu Á - Signature, trình bày tham luận Đúc kết góp ý từ dòng khách du lịch cao cấp khi đến Việt Nam. Ảnh: Quang Định

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch chữ ký châu Á - Signature, cho biết rất nhiều tỉ phú và giới chủ của các tập đoàn lớn đến VN trong nhiều năm qua và những vị khách đặc biệt này cần những sản phẩm du lịch không còn là những sản phẩm thông thường.

3. Đón tỉ phú phải có dịch vụ tỉ phú

Vì thế, theo ông Tuấn Anh, để có thể thu hút những vị khách VIP này cần phải thay đổi tạo ra những sản phẩm khác thường một chút..

"Chúng tôi vừa đón hai vị khách là chủ tịch của tập đoàn lớn của Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ cùng con gái đến VN. Trong đêm cuối cùng, họ chia sẻ Việt Nam có những khách sạn đẹp nhất mà họ từng ở, quá nhiều lựa chọn để khám phá", ông Tuấn Anh kể.

Tuy vậy, theo ông Tuấn Anh, thách thức của Việt Nam hiện nay là làm hài lòng khách mà còn làm sao để khách quay trở lại. Người làm du lịch phải chạm được trái tim của du khách.

"Việt Nam đang có lợi thế là tính thân thiện, hiếu khách mà khó tìm được ở các quốc gia khác", ông Tuấn Anh nói. 

su kien bao tuoi tre 6

Không ít quan khách nước ngoài đến với Diễn đàn do Tuổi Trẻ tổ chức. Ảnh: Quang Định

Đặt vấn đề phát triển du lịch trong liên kết vùng, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng du lịch là ngành kinh tế sáng tạo, kết nối và nếu không có sự kết nối thì sẽ rất đơn điệu, khó đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Theo ông Hàng, TP.HCM kết nối với các địa phương có thế mạnh về du lịch, tăng tính cạnh tranh, thế mạnh của mình, bổ trợ cho nhau, nhiều cấp độ để đáp ứng được nhu cầu của từng cấp độ khách khác nhau.

su kien bao tuoi tre 7

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm coi cuốn đóng góp ý kiến về phát triển du lịch. Ảnh: Quang Định

su kien bao tuoi tre 8

Xem múa rối tại diễn đàn - Ảnh: Quang Định

su kien bao tuoi tre 9

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm tham quan khu vực triển lãm. Ảnh: Quang Định

Theo Nguyễn Trí (Báo Tuổi Trẻ Online)

Tags: báo Tuổi Trẻ, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối du lịch vùng, phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh